Những sáng kiến chống COVID-19 kiểu khoa học viễn tưởng của Lầu Năm Góc

2 năm trước 262
Chú thích ảnhVi mạch được cấy dưới da người giúp phát hiện virus SARS-CoV-2. Ảnh: CBS

Theo đài Sputnik, Đại tá nghỉ hưu Matthew Hepburn - hiện là Giám đốc Chương trình của Cục Quản lý các Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến Mỹ (DARPA) - tin rằng các công nghệ mới này sẽ nắm giữ chìa khóa cho các giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn đại dịch tiếp theo, đồng thời đảm bảo COVID-19 là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu cuối cùng.

Tham gia chương trình 60 Minutes của đài CBS vào tối 10/4, nhóm các nhà khoa học tại DARPA đã tiết lộ một vài phát minh được cho là mang tính “cách mạng” gần đây.

Một trong những thành tựu được Lầu Năm Góc đánh giá ở mức đột phá là phát minh đưa vi mạch vào dưới da để phát hiện virus SARS-CoV-2 ở những người không có triệu chứng.

Đại tá Matt Hepburn, trước đây từng là một bác sĩ bệnh truyền nhiễm của quân đội với 23 năm kinh nghiệm, giải thích: “Bạn đặt vi mạch bên dưới da và nó sẽ cho bạn biết có những phản ứng hóa học đang diễn ra bên trong cơ thể bạn. Tín hiệu đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ biểu hiện các triệu chứng vào ngày hôm sau”.

Cựu Giám đốc chuyên trách y tế cho nhân viên an ninh quốc gia Nhà Trắng tiết lộ việc các nhà khoa học nghĩ ra sáng kiến này được lấy cảm hứng từ một mong muốn tìm ra phương pháp kiểm tra sau khi một đợt bùng phát dịch xảy ra trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt.

Vào tháng 3/2020, một thủy thủ trên tàu đã được xác nhận mắc COVID-19. Chỉ vài tuần sau đó, 1.271 thủy thủ, tương đương 27% thủy thủ đoàn, có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. 70% trong số đó không biểu hiện triệu chứng COVID-19 khi nhận kết quả xét nghệm. Chỉ 23 thành viên phải nhập viện và 1 người tử vong.

“Nếu có điều gì bất thường, thủy thủ có thể tự kiểm tra ngay tại chỗ và có kết quả chỉ sau 3-5 phút. Khi rút ngắn được thời gian chẩn đoán và điều trị, bạn có thể ngăn chặn lây nhiễm lan rộng”, Đại tá Hepburn cho biết.

Một phát minh khác được Lầu Năm Góc ca ngợi hết lời là bộ lọc virus SARS-CoV-2 ra khỏi máu của bệnh nhân.

“Khi máu đi qua thiết bị này, virus sẽ bị sàng lọc và máu được đưa lại vào cơ thể hoàn toàn không bị nhiễm trùng”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Video Lầu Năm Góc giới thiệu về bộ lọc máu y tế giúp loại bỏ virus SARS-CoV-2 (nguồn: 60 Minutes):

"Bệnh nhân 16” được chọn lựa ngẫu nhiễn trong quân đội. Sau khi được đưa đến phòng chăm sóc đặc biệt với tình trạng suy nội tạng và sốc nhiễm trùng, bệnh nhân này đã được điều trị thử nghiệm màng lọc virus trong 4 ngày. Chỉ vài ngày sau, bệnh nhân được ghi nhận hồi phục hoàn toàn.

Kể từ đó đến nay, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cho phép bộ lọc này được sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Theo nhóm nghiên cứu của Hepburn, bộ lọc đã được sử dụng để điều trị cho gần 300 bệnh nhân nguy kịch.

Với mong muốn tham vọng hơn, Tiến sĩ Kayvon Modjarrad – Giám đốc về bệnh truyền nhiễm mới nổi thuộc Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed (WRAIR) ở Silver Spring (bang Maryland) hiện tìm cách tạo ra một liều vaccine tiêu diệt tất cả các loại virus Corona.

Mặc dù được ca ngợi là có thể mang tính đột phá, song các giải pháp mới của các nhà khoa học Lầu Năm Góc vẫn nhận được những cái nhìn hoài nghi từ một bộ phận dư luận.

Vào tháng 2, báo The New York Times đưa tin các quan chức quân đội báo cáo trước Quốc hội rằng 1/3 binh sĩ tỏ ra miễn cưỡng khi tiêm vaccine ngừa COVID-19. Thậm chí có người còn nghi ngờ trong vaccine chứa vi mạch và được phát minh ra để giám sát người được tiêm. Trong khi đó, một số người khác tin rằng việc tiêm vaccine có thể làm cho hệ miễn dịch của họ mất đi khả năng vĩnh viễn.

Nguồn bài viết