Những nước nào đề nghị làm trung gian hòa giải Nga - Ukraine?

2 năm trước 174
Những nước nào đề nghị làm trung gian hòa giải Nga - Ukraine? - Ảnh 1.

Cố vấn tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak phát biểu trước báo giới sau khi kết thúc đàm phán với phái đoàn Nga tại Belarus, ngày 28-2 - Ảnh: REUTERS

Ngày 25-2, một ngày sau khi Nga tấn công Ukraine, Chính phủ Hungary đề xuất trở thành nước trung gian trong cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto đã thảo luận về đề xuất này trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov và trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky là ông Andriy Yermak.

Nga và Ukraine đều không từ chối và nói đang xem xét lời đề nghị.

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẵn sàng làm trung gian để dàn xếp một thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Macron là nhà lãnh đạo đầu tiên của phương Tây điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi xung đột nổ ra. Tuy nhiên cuộc điện đàm không mang lại kết quả rõ rệt.

Ngày 26-2, Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Nga chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine và đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Matxcơva và Kiev.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sau đó cũng hối thúc Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov chấm dứt hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine, nhắc lại việc Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm trung gian hòa giải đàm phán giữa hai bên.

Ngoại trưởng Cavusoglu khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới ngừng bắn vì leo thang quân sự sẽ không có lợi cho bên nào.

Ngày 27-2, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đưa ra đề nghị làm trung gian hòa giải trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ngày 28-2, Vatican kêu gọi Nga ngừng chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và Giáo hoàng Francis sẵn sàng làm trung gian cho nỗ lực đàm phán của hai nước.

Ukraine được cho là hoan nghênh đề nghị trên của Vatican.

Ngày 1-3, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev kêu gọi Nga và Ukraine đàm phán để đạt thỏa thuận, đồng thời cho biết Kazakhstan sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine nếu cần thiết.

Nga và Ukraine đã hoàn tất vòng đàm phán đầu tiên, từ 16h đến 23h (giờ Việt Nam) vào ngày 28-2 tại thành phố Gomel của Belarus.

Cuộc đàm phán diễn ra 3 vòng và chưa có kết quả đột phá. Hai nước nhất trí sẽ tổ chức đàm phán lần 2 trong vài ngày tới.

Sau cuộc đàm phán, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng các lãnh đạo Ukraine ký đơn xin gia nhập EU.

Trên thực địa, Nga tiếp tục mở rộng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Trung Quốc sơ tán công dân khỏi UkraineTrung Quốc sơ tán công dân khỏi Ukraine

TTO - Bắc Kinh bắt đầu sơ tán công dân, phần lớn là du học sinh khỏi Ukraine vì lo ngại cho an toàn của họ trong chiến sự chưa có dấu hiệu hạ nhiệt giữa Matxcơva và Kiev.

Nguồn bài viết