Nhật Bản xem xét quản lý súng tự chế sau vụ ám sát ông Abe

1 năm trước 173
Nhật Bản xem xét quản lý súng tự chế sau vụ ám sát ông Abe - Ảnh 1.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami cầm khẩu súng tự chế trong vụ ám sát ông Abe - Ảnh: AP

Theo Hãng tin Reuters, phát biểu trước báo giới ngày 12-7, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết hiện tại đã có luật cấm sở hữu súng cầm tay ở Nhật Bản, nhưng chính phủ nước này có kế hoạch xem xét quy định quản lý súng tự chế.

Vụ ám sát cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã gây chấn động Nhật Bản, quốc gia có tỉ lệ tội phạm súng đạn thuộc hàng thấp nhất thế giới do có luật sở hữu súng nghiêm ngặt.

Theo Đài CNN, bạo lực súng đạn cực kỳ hiếm ở Nhật Bản. Năm 2018, quốc gia 125 triệu dân này chỉ ghi nhận 9 trường hợp thiệt mạng do súng cầm tay, trong khi Mỹ ghi nhận tới 39.740 trường hợp thiệt mạng cùng năm, theo dữ liệu của Trường Y tế công cộng thuộc Đại học Sydney.

Bà Nancy Snow, giám đốc Hội đồng Công nghiệp an ninh quốc tế Nhật Bản, nhận định vụ ám sát ông Abe sẽ làm thay đổi nước Nhật mãi mãi.

"Bạo lực súng đạn không chỉ hiếm, mà còn thực sự khó hiểu về mặt văn hóa. Người dân Nhật Bản không thể hình dung được lại có một nền văn hóa sử dụng súng giống như chúng tôi ở Mỹ. Đây là một khoảnh khắc không nói nên lời. Tôi thực sự cảm thấy không nói nên lời" - bà Nancy Snow bình luận.

Theo luật hiện tại của Nhật Bản, các loại súng được phép bán là súng ngắn và súng hơi. Tuy nhiên, để sở hữu súng hợp pháp tại Nhật Bản là một quá trình lâu dài và phức tạp, đòi hỏi nhiều nỗ lực và sự kiên nhẫn.

Để đủ điều kiện mua súng ở Nhật Bản, người mua phải tham gia khóa học, vượt qua bài kiểm tra viết và đạt độ chính xác ít nhất 95% trong bài thi thực hành. Sau đó, họ tiếp tục trải qua cuộc đánh giá sức khỏe tâm thần, kiểm tra ma túy, kiểm tra lý lịch nghiêm ngặt.

Ông Abe Shinzo bị bắn từ phía sau vào khoảng 11h30 trưa 8-7 (giờ địa phương), lúc đang phát biểu để vận động tranh cử cho một ứng viên của Đảng LDP ở thành phố Nara, thủ phủ của tỉnh Nara, phía tây Nhật Bản. Ông ngã gục sau 2 tiếng súng nổ, sau đó qua đời tại bệnh viện ở tuổi 67.

Tetsuya Yamagami, nghi phạm, thừa nhận hắn sử dụng súng tự chế để thực hiện vụ tấn công. Các hình ảnh tại hiện trường cho thấy đây là một vũ khí thô sơ, hình hộp, có hai nòng, được quấn bằng băng dính đen.

Nghi phạm ám sát ông Abe khai muốn giết ông từ một năm trướcNghi phạm ám sát ông Abe khai muốn giết ông từ một năm trước

TTO - Nguồn tin từ các điều tra viên nói với Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết tên Yamagami Tetsuya, người đã ra tay đoạt mạng cố thủ tướng Abe Shinzo trong vụ ám sát kinh hoàng, khai hắn quyết định về hành động này một năm về trước.

Nguồn bài viết