Nhật Bản cấp chứng nhận cho 2 phi hành gia trong nỗ lực chinh phục Mặt Trăng

6 giờ trước 1
Chú thích ảnhMặt Trăng. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hai phi hành gia của Nhật Bản vừa được cấp chứng nhận gồm ông Makoto Suwa, 47 tuổi, cựu chuyên gia phòng chống thảm họa tại Ngân hàng Thế giới (WB) và anh Ayu Yoneda, 29 tuổi, là bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Chữ thập Đỏ Nhật Bản.

Đây là 2 nhà du hành vũ trụ đầu tiên được JAXA cấp chứng nhận kể từ năm 2011, khi 3 người gồm Kimiya Yui, 54 tuổi; Takuya Onishi, 48 tuổi và Norishige Kanai, 47 tuổi nhận được chứng nhận tương tự. 

Trước đó, tháng 2/2023, JAXA đã chọn Suwa và Yoneda tham gia khóa đào tạo cơ bản đối với ứng cử viên mong muốn trở thành nhà du hành vũ trụ, trong đó có việc lái máy bay, quản lý sức khỏe trong không gian vũ trụ giả định và kỹ thuật điện. 

Tại Trung tâm Vũ trụ Johnson của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Houston, 2 phi hành gia hy vọng rằng trong tương lai không xa, họ có thể được lựa chọn tham gia chương trình thám hiểm Mặt Trăng Artemis. Bên cạnh đó, họ cũng dự định tới Mỹ để nâng cao kiến thức và kỹ năng trong các hoạt động không gian. 

Chương trình thám hiểm Artemis hướng đến mục tiêu đưa con người lên bề mặt Mặt Trăng vào năm 2026, hơn 50 năm kể từ sau chuyến thám hiểm lần đầu tiên của Mỹ mang tên sứ mệnh Apollo năm 1969. Trong khi đó, Nhật Bản đang tìm cách trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ đưa con người "chinh phục" Mặt Trăng.

Nguồn bài viết