Nhét pin vào mũi, bé gái 4 tuổi bị axit phá hủy niêm mạc

3 năm trước 475
Nhét pin vào mũi, bé gái 4 tuổi bị axit phá hủy niêm mạc - Ảnh 1.

Pin dạng cúc áo nằm sâu trong hốc mũi bệnh nhi - Ảnh: T. LŨY

Bệnh nhi là bé N.Q.A. (4 tuổi, ở huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng chảy máu mũi một bên. Theo lời kể của gia đình, trước đó một ngày, mẹ của A. phát hiện bé bị chảy dịch vàng lẫn máu bên hốc mũi phải kèm nghẹt mũi nên người nhà đưa bé đi bệnh viện kiểm tra

Các bác sĩ thăm khám, nội soi tai mũi họng và chụp X-quang, phát hiện dị vật là pin dạng cúc áo nằm rất sâu trong hốc mũi phải. Kèm theo đó, axit của pin đang gây phá hủy niêm mạc hốc mũi và vách ngăn mũi.

Các bác sĩ đã phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, sau 30 phút lấy ra được dị vật là cục pin đồ chơi điện tử. 

Bác sĩ Hồ Lê Hoài Nhân cảnh báo các loại pin điện tử là dị vật rất nguy hiểm vì có chứa hóa chất, cần phải được xử lý lấy ngay trong vòng 4 giờ. Nếu để lâu, pin có chứa axit sẽ gây loét niêm mạc, chảy máu, hủy niêm mạc hốc mũi, thủng vách ngăn mũi. 

Niêm mạc mũi khi lành lại cũng làm sẹo dính niêm mạc gây mất chức năng hô hấp của niêm mạc mũi xoang về sau.

Cấp cứu thành công thí sinh bị dị vật dài 9cm đâm xuyên hốc mắtCấp cứu thành công thí sinh bị dị vật dài 9cm đâm xuyên hốc mắt

TTO - Ngày 29-8, bác sĩ Võ Thành Nam Bình, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị dị vật dài 9cm đâm xuyên hốc mắt khi đang trên đường đi nộp hồ sơ xét tuyển đại học.

Nguồn bài viết