Người đầu tiên bị xử theo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong lĩnh án 9 năm tù

2 năm trước 224
Người đầu tiên bị xử theo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong lĩnh án 9 năm tù - Ảnh 1.

Đường Anh Kiệt ngồi trên xe dẫn giải ra tòa ở Hong Kong - Ảnh: Guardian

Theo báo South China Morning Post, Đường Anh Kiệt (Tong Ying-kit) được đưa trở lại tòa án ngày 26-7, sau 3 ngày bị kết tội liên quan đến vụ biểu tình ngày 1-7 và chỉ 1 ngày sau khi luật an ninh quốc gia mới ở Hong Kong có hiệu lực.

Đường Anh Kiệt bị tuyên 6,5 năm cho tội xúi giục ly khai và 8 năm cho tội khủng bố. Do một số năm được tính thụ án chung cho cả 2 tội nên tổng mức án tù với anh này là 9 năm.

"Chúng tôi coi mức án đã phản ánh đầy đủ 2 tội danh của bị cáo và sự ghê tởm của xã hội, đồng thời đạt được hiệu quả răn đe cần thiết" - phán quyết của tòa Hong Kong nêu.

Luật sư của Đường Anh Kiệt, ông Clive Grossman, cho biết sẽ kháng cáo nhưng không nói gì thêm. Trước đó, ông Grossman đã xin khoan hồng cho anh - "một người trẻ" làm điều ngu ngốc.

Đường Anh Kiệt bị xét xử từ ngày 23-6 trong phiên tòa đầu tiên theo luật an ninh quốc gia nhưng không có bồi thẩm đoàn. Thay vào đó, chỉ có 3 thẩm phán do trưởng đặc khu hành chính Hong Kong, bà Carrie Lam, chỉ định có mặt.

Đường Anh Kiệt bị cáo buộc cố tình tông môtô vào 3 cảnh sát, đồng thời mang theo biểu ngữ "Giải phóng Hong Kong, cuộc cách mạng của thời đại chúng ta". Anh này phủ nhận mọi cáo buộc.

Các nhóm nhân quyền chỉ trích bản án với Đường Anh Kiệt, nêu ra các hạn chế mới về tự do ngôn luận ở Hong Kong.

"Việc kết án Đường Anh Kiệt 9 năm tù khẳng định mối lo luật an ninh quốc gia không chỉ đơn thuần là công cụ đe dọa những người chỉ trích chính quyền ở Hong Kong, mà còn là vũ khí giam giữ họ" - Yamini Mishra, giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Ân xá quốc tế, nói.

Hong Kong hiện đã buộc tội 60 người theo luật an ninh quốc gia, bao gồm một số nhân vật tiếng tăm như Jimmy Lai, chủ tờ báo Apple Daily đã bị đình bản ngày 23-6-2021. Phần lớn những người này đang chờ ngày ra tòa.

Hong Kong mở phiên tòa đầu tiên theo luật an ninh quốc giaHong Kong mở phiên tòa đầu tiên theo luật an ninh quốc gia

TTO - Đường Anh Kiệt (24 tuổi), người đầu tiên bị truy tố tội danh xúi giục ly khai và khủng bố theo luật an ninh quốc gia ở Hong Kong, đã xuất hiện tại phiên tòa ngày 23-6. Bị cáo đã không nhận tội tại phiên tòa đặc biệt này.

Nguồn bài viết