Người từ vùng dịch về Hà Nội nhiều vượt xa dự kiến

3 năm trước 328

Chiều 19/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận, huyện.

Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết: “Lúc đầu chúng tôi dự báo sẽ có khoảng 10.000 người về từ Hải Dương, nhưng đến nay con số liên tục tăng, có thể lên đến 50.000 người. Và thời hạn đến ngày 20/2 phải hoàn thành sẽ khó đạt được, chúng tôi đề xuất thêm 1 ngày để hoàn thành việc xét nghiệm người về từ vùng dịch”.

Chú thích ảnhÔng Chử Xuân Dũng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội không chấp thuận đề xuất của Sở Y tế về việc gia hạn thêm thời gian xét nghiệm COVID-19.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: “Tôi không đồng ý và việc hoàn thành xét nghiệm phải đúng chỉ đạo vào ngày 20/2. Thành phố sẽ thanh tra lại việc này, ai sai phải xử lý nghiêm theo đúng quy định”.

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng cũng lưu ý, việc mở rộng xét nghiệm với trình tự ưu tiên đã được thành phố chỉ đạo rõ, các quận huyện phải chỉ đạo sát sao. Danh sách người về từ vùng dịch Hải Dương phải được lập khoa học bài bản, rõ người, rõ trách nhiệm.

Nhấn mạnh việc, Hà Nội là trái tim của cả nước nên không thể cấm người ra vào như một số địa phương khác, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: “Cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân trách nhiệm, tự giác phối hợp. Và phải xử phạt nghiêm các vi phạm để làm gương. Việc thanh tra không khó, ứng dụng công nghệ thông tin làm rõ ngay thời điểm nào, người ở đâu…”.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện đẩy đủ, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố; tổ chức, triển khai các đoàn kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch ở cơ quan, nhà máy, cơ sở sản xuất và đặc biệt là hoạt động của các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng để nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Các quận huyện cũng cần tăng cường kiểm tra các điểm cách ly tập trung, không để lây chéo, lây lan ra cộng đồng; giám sát y tế chặt chẽ các trường hợp cách ly tại nhà; rà soát sẵn sàng thành lập các cơ sở cách ly tập trung khi cần thiết…

Nguồn bài viết