Người tiêu dùng cần lên tiếng với các loại phí vô lý

1 năm trước 90
Người tiêu dùng cần lên tiếng với các loại phí vô lý - Ảnh 1.

Tài xế GrabBike đón khách ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trưa 15-7 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Luật sư Võ Đan Mạch cho rằng luật hiện hành đã có rất nhiều quy định nhằm bảo vệ tốt nhất cho quyền lợi của NTD, tuy nhiên NTD chưa phát huy hết những công cụ đang có trong tay. 

Ít nhất NTD đang có đến 8 quyền được quy định trong Luật bảo vệ quyền lợi NTD như được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp...

Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế rằng, NTD chúng ta chưa nhận thức một cách đầy đủ, chính xác, rõ ràng, nghiêm túc về quyền hạn của mình cũng như chưa sử dụng hiệu quả công cụ pháp luật để bảo đảm cho quyền và lợi ích chính đáng của mình.

Câu chuyện đang nóng gần đây là Hãng Grab đã áp dụng thu phí nắng nóng. Hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc để xem xét, xử lý, có văn bản chính thức yêu cầu đại diện Công ty Grab báo cáo, giải trình cung cấp thông tin liên quan.

Đây được xem là động thái mạnh mẽ, nghiêm khắc từ cơ quan chức năng, qua đó góp phần đảm bảo hơn về tính minh bạch của việc áp dụng, tăng phí dịch vụ của Grab nói riêng, các đơn vị cung cấp hàng hóa, dịch vụ khác nói chung, đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của NTD.

Diễn biến tâm lý thông thường, phản ứng đầu tiên của NTD sẽ là bất ngờ, bên cạnh đó là sự băn khoăn, khó hiểu vì loại phụ phí có phần vô lý, khi họ là người trực tiếp sử dụng hàng hóa, dịch vụ nói chung và chi trả cho các hàng hóa, dịch vụ này.

Từ vụ việc này và các sự vụ tương tự, đòi hỏi NTD cần tỉnh táo, mạnh dạn bày tỏ quan điểm, đưa ra các ý kiến, kiến nghị đối với các chủ thể liên quan, như yêu cầu mạnh mẽ hơn với nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ công khai minh bạch về sản phẩm dịch vụ, về giá cả sản phẩm, các khoản phí liên quan.

Trong trường hợp nhận thấy việc tăng phí bất thường mà không xin ý kiến cơ quan chức năng hay thông tin rộng rãi đến NTD, họ cần càng phải quyết liệt hơn.

Bởi lẽ, nếu chỉ nhìn nhận việc tăng phí lên vài ngàn đồng, đó là con số không lớn, nhưng nếu để việc tăng phí kiểu manh nha, bộc phát như vậy, vô hình trung kéo theo những hệ lụy. 

Chẳng hạn các đơn vị khác trên thị trường có thể làm tương tự để tăng phí, chi phí cho các sản phẩm khác trên thị trường. Về lâu về dài, đây sẽ là vấn đề nhiêu khê, khó giải quyết dứt điểm, mà thiệt hại nhất vẫn là NTD.

Các cơ quan bảo vệ, quản lý trực tiếp như Hội Bảo vệ NTD, Cục Cạnh tranh và bảo vệ NTD, Bộ Công thương, các cơ quan ban ngành có liên quan cũng cần bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị, tiếng nói của mình một cách mạnh mẽ hơn, dứt khoát phản đối với việc tăng phí một cách "trên trời", thiếu cơ sở.

'Mưa' phụ phí từ hãng xe công nghệ: Chống độc quyền, chèn ép người tiêu dùng

TTO - Hơn một tuần Grab thông báo triển khai thu phí nắng nóng 5.000 đồng/chuyến xe, tài xế lẫn khách hàng bức xúc khi hãng xe tự đưa ra quy định riêng không phù hợp.

Nguồn bài viết