Người dân mong muốn được hỗ trợ sinh kế khi giải tỏa các ki ốt ở bờ biển Thiên Cầm

7 tháng trước 45
Chú thích ảnhCác ki ốt kinh doanh phía mặt tiền Khu du lịch Thiên Cầm chưa được giải tỏa. Ảnh: Công Tường/TTXVN

Anh Phan Đình Quận, thị trấn Thiên Cầm, chủ hộ kinh doanh cho biết, các hộ dân mong muốn, các cấp, ngành quan tâm bà con sau khi giải tỏa có chỗ làm mới, đảm bảo đời sống.

Ông Tô Đức Vọng, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên đồng tình ủng hộ chủ trương giải tỏa các ki ốt ở đây vì quá nhếch nhác nhưng huyện cần bố trí vị trí mới cho bà con đến kinh doanh, tạo việc làm, ổn định cuộc sống.

Nhiều năm trước, huyện Cẩm Xuyên đã có chủ trương giải tỏa toàn bộ ki ốt, điểm kinh doanh hải sản phía mặt tiền Khu du lịch Thiên Cầm. Trong đó, việc quy hoạch đảm bảo đời sống cho hàng chục hộ kinh doanh sau khi di dời được thống nhất, bàn bạc kỹ lưỡng và đưa ra giải pháp căn cơ, tìm địa điểm để hộ kinh doanh đến nơi mới sau khi giải tỏa.

Chú thích ảnhCác ki ốt kinh doanh phía mặt tiền Khu du lịch Thiên Cầm. Ảnh: Công Tường/TTXVN

Chính quyền huyện Cẩm Xuyên, thị trấn Thiên Cầm đã có nhiều cuộc họp, đối thoại với các hộ kinh doanh nhằm thống nhất chủ trương giải tỏa. Theo đó, trong số 46 ki ốt phải giải tỏa, có 16 hộ còn thời hạn hợp đồng thuê đất từ 6 - 8 tháng, 30 hộ còn thời hạn 20 tháng. Tại cuộc họp giữa huyện Cẩm Xuyên và các hộ dân vừa qua, các bên thống nhất mức hỗ trợ giải tỏa tối đa 26 triệu đồng/hộ với hộ còn thời hạn hợp đồng 20 tháng và tối thiểu 6 triệu đồng/hộ với hộ còn hợp đồng 6 - 8 tháng. Đa số chủ hộ kinh doanh đồng thuận chủ trương giải tỏa, mong muốn chính quyền sớm bố trí mặt bằng mới để tiếp tục hoạt động.

Kế hoạch của huyện Cẩm Xuyên, đến hết tháng 9/2023, các nhà hàng, ki ốt này phải giải tỏa để trả lại mặt bằng, tạo cảnh quan thông thoáng, đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu du lịch. Huyện đã trình Ủy ban nhân dân tỉnh hai địa điểm quy hoạch đưa những hộ kinh doanh đến địa điểm mới. Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân tỉnh chưa đưa ra quyết định cụ thể.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, qua nhiều cuộc họp, nhân dân đã đồng thuận chủ trương giải tỏa để trả lại mặt bằng, đảm bảo phát triển du lịch bền vững tại Khu du lịch Thiên Cầm. Huyện đã làm tờ trình gửi các sở, ban, ngành liên quan và UBND tỉnh xem xét, quy hoạch hai khu vực dành cho kinh doanh nhà hàng trong Khu du lịch và có giải pháp hỗ trợ phù hợp đối với người dân sau khi giải tỏa.

Chú thích ảnhBan quản lý Khu du lịch Thiên Cầm làm việc với các hộ dân có ki ốt kinh doanh tại Khu du lịch biển Thiên Cầm. Ảnh: Công Tường/TTXVN

Nhằm đảm bảo cảnh quan du lịch, thương mại, an ninh trật tự, huyện Cẩm Xuyên chỉ đạo thị trấn Thiên Cầm, Ban Quản lý Khu du lịch Thiên Cầm chấn chỉnh việc kinh doanh dịch vụ, đình chỉ 60 dịch vụ xe điện; tiếp đó, đóng cửa nghĩa trang tại thị trấn, có kế hoạch giải tỏa 46 ki ốt phía mặt tiền view biển trong tháng 9/2023...

Việc giải tỏa các ki ốt ở Thiên Cầm là đúng với chủ trương quy hoạch, thương mại, dịch vụ, đảm bảo môi trường du lịch. Tuy nhiên tỉnh Hà Tĩnh sớm có giải pháp hỗ trợ, chuyển đổi nghề nghiệp cũng như địa điểm kinh doanh mới cho các chủ nhà hàng, kinh doanh đảm bảo an sinh cho người dân, tránh để phát sinh khiếu kiện, khiếu nại làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Nguồn bài viết