Nguyên nhân ô tô điện dần mất sức hút với người dân châu Âu

2 tuần trước 5
Chú thích ảnhXe điện của hãng Tesla được sạc tại một trạm ở Jessheim, Na Uy. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Euronews, doanh số bán xe điện đã giảm ở châu Âu trong quý đầu tiên năm 2024 do lĩnh vực này vẫn còn đối mặt nhiều thách thức, ví dụ như giá thành cao và thiếu cơ sở hạ tầng sạc.

Một ví dụ là doanh số bán xe điện ở châu Âu của Volkswagen đã giảm gần 1/4 trong 3 tháng đầu năm do người tiêu dùng quay trở lại sử dụng ô tô động cơ đốt trong. Volkswagen thông báo trong bản cập nhật tài chính mới nhất ngày 10/4 rằng doanh số bán xe điện đã giảm 24% ở châu Âu, trong khi doanh số ở Trung Quốc tăng 91% so với cùng kỳ năm ngoái.

Diễn đàn Kinh tế thế giới gần đây phân tích ngay cả khi có trợ cấp, chi phí vẫn là một trong những rào cản lớn nhất đối với vị thế ô tô điện trên thị trường đại chúng. Theo Ernst & Young, xe điện có giá cao hơn 25% so với các mẫu động cơ đốt trong.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng lưu ý rằng tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện chậm cũng tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường này. Ernst & Young đánh giá cần có mạng lưới sạc nhanh công cộng đáng kể để phục vụ cho những người không thể sạc tại nhà hoặc cần sạc trên những chuyến đường dài.

Ngoài ra, tình trạng thiếu kỹ thuật viên và gara độc lập đủ tiêu chuẩn sửa chữa xe điện trên toàn cầu cũng khiến nhiều chủ sở hữu loại ô tô này lo ngại về chi phí sửa chữa và bảo hành tăng.

Viện Công nghiệp Ô tô (IMI) có trụ sở tại Hertford (Anh) từng ước tính có 20% kỹ thuật viên ô tô ở Anh đã được đào tạo về xe điện, nhưng chỉ 1% có đủ điều kiện để đảm nhận được nhiều công việc hơn, ngoài bảo trì định kỳ.

Nguồn bài viết