Ngoại trưởng Mỹ: Ông Biden sẵn sàng gặp ông Putin 'bất cứ lúc nào'

2 năm trước 151
 Ông Biden sẵn sàng gặp ông Putin bất cứ lúc nào - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Blinken cho biết ông Biden đã chuẩn bị sẵn sàng để gặp ông Putin "bất cứ lúc nào, dưới bất kỳ hình thức nào miễn điều đó có thể giúp ngăn một cuộc chiến".

Ngoài ra, Ngoại trưởng Blinken cũng cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ tận dụng mọi cơ hội ngoại giao để ngăn Điện Kremlin dù tất cả dấu hiệu cho thấy Nga đang trên bờ vực tiến đánh Ukraine.

"Mọi thứ chúng ta đang chứng kiến cho thấy rằng điều này rất nghiêm trọng, rằng chúng ta đang trên bờ vực của một cuộc tấn công. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để cố gắng ngăn chặn trước khi nó xảy ra", Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói với Đài CNN ngày 20-2.

"Cho đến khi xe tăng thật sự lăn bánh và máy bay cất cánh, chúng tôi sẽ tận dụng mọi cơ hội và từng phút chúng tôi có để xem liệu ngoại giao có thể giúp ngăn Tổng thống Putin thực hiện điều này hay không", ông Blinken nói thêm.

Ông Blinken cũng giữ nguyên quan điểm của Washington khi cho rằng tác động răn đe của các biện pháp trừng phạt sẽ mất đi nếu chúng được áp đặt trước khi Nga tiến đánh Ukraine.

Bình luận trên của ông Blinken được đưa ra sau khi Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga ngay bây giờ thay vì chờ đợi một cuộc tấn công.

Trong một diễn biến liên quan, theo Reuters, Điện Kremlin cho biết trong cuộc điện đàm ngày 20-2, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về sự cần thiết phải đẩy mạnh tìm kiếm các giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang leo thang ở miền đông Ukraine.

Điện Elysee cũng ra thông báo tương tự về nội dung cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga.

Trước đó, cũng trong ngày 20-2, Belarus thông báo nước này và Nga sẽ kéo dài các cuộc tập trận chung do "sự gia tăng hoạt động quân sự gần biên giới" của Nga và Belarus, cũng như vì sự gia tăng căng thẳng ở vùng Donbass - tên gọi chung của hai khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Belarus không cho biết binh sĩ Nga sẽ ở lại Belarus trong bao lâu. Theo Reuters, Điện Kremlin vẫn chưa bình luận về thông báo nói trên của Belarus.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết Nga có tới 30.000 quân tại Belarus, và có thể điều động lực lượng này tham gia cuộc tiến đánh Ukraine. Matxcơva đã lên tiếng bác bỏ việc họ có kế hoạch như vậy.

Tổng thống Ukraine kêu gọi đồng minh phương Tây trừng phạt NgaTổng thống Ukraine kêu gọi đồng minh phương Tây trừng phạt Nga

TTO - Tổng thống Ukraine Zelensky đã đưa ra một thông điệp cứng rắn cho các đồng minh Mỹ và phương Tây hôm 19-2, trong bối cảnh Mỹ liên tục cảnh báo Nga có khả năng tấn công Ukraine.

Nguồn bài viết