Ngoại trưởng Lavrov: 'Nga - Trung cần phải nghĩ cách sinh tồn trong thế giới này'

2 năm trước 161
 Nga - Trung cần phải nghĩ cách sinh tồn trong thế giới này - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Ảnh: REUTERS

"Sự hợp tác giữa hai nước sẽ trở nên bền chặt hơn. Vào thời điểm khi phương Tây đang ngang nhiên phá hoại tất cả các nền tảng xây dựng nên hệ thống quốc tế, hai cường quốc chúng ta (Nga và Trung Quốc) cần phải nghĩ cách sinh tồn trong thế giới này" - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhận định ngày 19-3.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Lavrov dành những lời lẽ tốt đẹp cho quan hệ Nga - Trung. Tháng 4 năm ngoái, Ngoại trưởng Nga nói quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở mức độ tin cậy lẫn nhau cao, nhưng hai nước không có kế hoạch tạo ra một liên minh quân sự.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Lavrov tuyên bố quan hệ Nga - Trung "đang phát triển bất kể các nước phương Tây nghĩ gì về điều này". Ông cũng khẳng định "tình bạn giữa chúng tôi với Trung Quốc không nhằm mục đích chống lại bất kỳ ai".

Bình luận mới nhất của Ngoại trưởng Nga được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào hôm 18-3 để thảo luận về quan hệ song phương và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Theo Hãng tin Tass, trong tuyên bố ngày 19-3, ông Lavrov cũng cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với tất cả các nước, trong đó có các nước phương Tây, nhưng Nga sẽ không phải là nước đầu tiên đề nghị hợp tác với phương Tây.

"Chúng tôi tiếp tục sẵn sàng hợp tác với các nước, bao gồm cả với các quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, phương Tây đã hành xử theo cách buộc chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ sáng kiến nào" - ông Lavrov nói.

Theo ông Lavrov, Mỹ đang cử các nhà ngoại giao tới nhiều nước để yêu cầu những nước này rút khỏi việc hợp tác với Nga.

Phía Nga nêu điều kiện để ông Zelensky gặp ông PutinPhía Nga nêu điều kiện để ông Zelensky gặp ông Putin

TTO - "Dự thảo hiệp ước giữa Nga và Ukraine phải được thông qua trước" là điều kiện mà trưởng đoàn đàm phán Nga, đồng thời là trợ lý của tổng thống Nga, đưa ra sau khi Ukraine kêu gọi tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai tổng thống.

Nguồn bài viết