Ngoại trưởng Hungary khẳng định Nga giữ cam kết cung cấp khí đốt

1 năm trước 136
Ngoại trưởng Hungary khẳng định Nga giữ cam kết cung cấp khí đốt - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto - Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh công vụ ngày 19-6, Ngoại trưởng Szijjarto cho hay tổng giám đốc điều hành Gazprom Alexey Miller và Phó thủ tướng Nga Alexander Novak đều đảm bảo với ông trong một cuộc điện đàm rằng công ty này sẽ thực hiện các nghĩa vụ đối với Hungary được quy định trong hợp đồng.

Theo Hãng tin Reuters, ông Szijjarto cũng nhấn mạnh an ninh năng lượng của Hungary, bao gồm cả nguồn cung khí đốt, hiện vẫn ổn định và các chuyến hàng khí đốt vẫn đến nước này hằng ngày theo hợp đồng, đúng lịch trình và không có bất kỳ sự gián đoạn nào.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Szijjarto không cho biết cuộc điện đàm diễn ra khi nào. Bộ Ngoại giao Hungary vẫn chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine, Gazprom đã cắt nguồn cung cấp cho công ty năng lượng Orsted của Đan Mạch.

Gazprom cũng cắt nguồn cung cho Shell Energy vì hãng năng lượng này hợp đồng cung cấp khí đốt với Đức.

Ngoài ra Gazprom đã cắt nguồn cung cho nhà kinh doanh khí đốt GasTerra của Hà Lan cùng với Bulgaria, Ba Lan và Phần Lan vì từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Theo thỏa thuận với Gazprom ký kết năm ngoái, Hungary nhận 3,5 tỉ m3 khí đốt mỗi năm theo đường qua Bulgaria và Serbia, và thêm 1 tỉ m3 qua đường ống từ Áo. Thỏa thuận có hiệu lực trong 15 năm, với tùy chọn thay đổi số lượng đã mua sau 10 năm.

Thỏa thuận này có hiệu lực trong 15 năm và có thể điều chỉnh lượng mua sau 10 năm.

Theo Reuters, dòng khí đốt của Nga tại châu Âu đã giảm xuống.

Hôm 17-6, Ý và Slovakia báo cáo nhận được chưa đến hơn một nửa khối lượng thông thường thông qua đường ống Nord Stream 1. Đường ống này đi qua biển Baltic từ Nga đến Đức và chiếm khoảng 40% số đường ống của Nga đến Liên minh châu Âu (EU).

Ngày 19-6, Đức công bố các bước tiếp theo để tăng mức dự trữ khí đốt chuẩn bị cho mùa đông năm sau. Berlin lo ngại Nga có thể giảm hoặc thậm chí ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn.

Nga Nga 'đại hạ giá' than đá, Ấn Độ mua ồ ạt

TTO - Khối lượng than đá Ấn Độ nhập từ Nga đã tăng đột biến trong mấy tuần gần đây sau khi các nhà buôn Nga giảm giá tới 30%.

Nguồn bài viết