‘Nghĩa tình Phú Yên’: Cố gắng hoàn thành xóa hơn 1.000 căn nhà tạm trong năm 2023

1 năm trước 99
 Cố gắng hoàn thành xóa hơn 1.000 căn nhà tạm trong năm 2023 - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thái Học - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Nhân chuyến về Phú Yên tham gia trao học bổng Tiếp sức đến trường 20 mùa vượt khó cùng tân sinh viên và phát động, tiếp nhận, ủng hộ hơn 1.000 căn hộ cho bà con nghèo ngày 3-12, Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thái Học, phó trưởng Ban Nội chính Trung ương, chủ tịch Hội đồng hương Phú Yên tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Thái Học cho rằng chương tình Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự “tiếp lửa” của những người đi trước cho những người đi sau, nhất là các em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, rèn luyện.

Đồng hành cùng bà con nghèo Phú Yên

* Ông có thể chia sẻ thêm về sự đồng hành giữa Câu lạc bộ nghĩa tình Phú Yên và báo Tuổi Trẻ để thực hiện chương trình "Tiếp sức đến trường" cho học sinh, sinh viên nghèo của địa phương?

- Năm 2021 tôi có đọc được bài viết trên báo Tuổi Trẻ về trường hợp nữ sinh ở Bình Thạnh (TP.HCM) khi nhận tin trúng tuyển đại học cũng là ngày bố mất. Cô bé đã mất mẹ do bệnh ung thư và thời điểm đó đang ở cùng bà nội nghèo khó.

Tôi đã trao đổi với một số bạn bè quê Phú Yên ở TP.HCM đến kết nối và giúp đỡ cô bé. 

Sau đó nhiều người đã trao đổi với tôi việc các tỉnh đều có câu lạc bộ tiếp sức cho em đến trường.

Phú Yên là tỉnh thuộc dạng nghèo nhất dọc duyên hải miền Trung và có rất nhiều trường hợp học sinh, sinh viên khó khăn. Nhưng đến nay vẫn chưa có câu lạc bộ này.

Thêm đó hằng năm báo Tuổi Trẻ đều có chương trình trao học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên Phú Yên, nhưng các em đều phải đến Bình Định, Khánh Hòa… để tổ chức chung, chưa khi nào tổ chức tại tỉnh.

Biết bao suy nghĩ, trăn trở về việc các tỉnh khác làm được thì Phú Yên cũng phải làm được, và phải làm vì sinh viên Phú Yên còn nghèo, khó khăn lắm.

Từ đó tôi đề xuất tập hợp một số anh em, những người con quê hương Phú Yên và kết nối, chung tay lại để cùng ủng hộ, giúp đỡ, tiếp sức cho con em khó khăn quê nhà.

Để thành lập phải có tên và chúng tôi lấy ý kiến của anh em, bà con quê hương từ Bắc chí Nam và Nghĩa tình Phú Yên chính thức ra đời vào tháng 10-2021.

Câu lạc bộ là nơi tập hợp những người con Phú Yên cũng như địa chỉ kết nối các công ty, đơn vị, người bạn có tình cảm, tấm lòng với quê hương để chia sẻ, góp sức cùng quê nhà.

Trước đó dù chưa có câu lạc bộ nhưng từ năm 2020 khi xảy ra đại dịch COVID-19, những người con, bạn yêu mến Phú Yên đã tập hợp lại đóng góp cả chục tỉ đồng để mua bộ xét nghiệm, khẩu trang, máy thở… hỗ trợ quê hương.

Chúng tôi vẫn tập hợp lại, vận động trao cả ngàn suất quà cho bà con nghèo ở vùng miền núi mỗi dịp cuối năm, Tết.

Sau khi ra đời vào tháng 10-2021, câu lạc bộ đã phối hợp, đồng hành với báo Tuổi Trẻ trao tặng hơn 300 suất quà cho các em học sinh THCS, THPT và tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Kinh phí trao tặng hơn 1,9 tỉ đồng.

Đây là dấu ấn lớn, thể hiện tinh thần người đi trước nâng bước cho người đi sau của những người con, yêu mến quê hương Phú Yên.

Câu lạc bộ cũng xác định định kỳ hằng năm sẽ phối hợp với báo Tuổi Trẻ trao học bổng Tiếp sức đến trường cho học sinh, sinh viên nghèo tại tỉnh.

Năm 2022, câu lạc bộ tiếp tục phối hợp với báo Tuổi Trẻ trao học bổng cho 62 tân sinh viên với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.

Ngoài ra câu lạc bộ đã vận động, trao 3.000 suất quà cho bà con tại 3 huyện miền núi của tỉnh. Mỗi suất 500.000 đồng cùng 10kg gạo. Tổng kinh phí gần 2 tỉ đồng. Đây là những việc làm rất ý nghĩa, đồng hành cùng bà con.

 Cố gắng hoàn thành xóa hơn 1.000 căn nhà tạm trong năm 2023 - Ảnh 2.

Ông Nguyễn Thái Học - phó trưởng Ban Nội chính Trung ương - trao quà của Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên đến đồng bào nghèo miền núi của tỉnh này vào tháng 10-2022 - Ảnh: DUY THANH

Quan trọng nhất là chia sẻ đúng hoàn cảnh khó khăn

* Là người theo dõi, đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức đến trường" của báo Tuổi Trẻ, ông thấy điều quan trọng nhất cần thực hiện là gì?

- Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo. Khi đi học, tôi đã trải qua những năm tháng khó khăn, vất vả và cha mẹ phải đi vay mượn tiền của bà con hàng xóm để lo cho mình.

Tôi thấu hiểu sự khó khăn của mỗi gia đình khi có con chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa đại học, nhất là các gia đình khó khăn.

Vì vậy điều quan trọng nhất phải chia sẻ cho đúng những hoàn cảnh học sinh, sinh viên, gia đình thực sự khó khăn.

Số tiền trao tặng với gia đình khá giả, giàu có thể không lớn, nhưng với các gia đình, tân sinh viên khó khăn đó là khoản tiền không hề nhỏ, rất ý nghĩa. Việc chia sẻ đúng sẽ giúp các em có động lực, bước đệm ban đầu vươn lên học tập, rèn luyện.

* Một hoạt động rất có ý nghĩa là tại chương trình trao học bổng "Tiếp sức đến trường" năm nay, câu lạc bộ sẽ phối hợp với báo Tuổi Trẻ phát động, tiếp nhận ủng hộ 1.000 căn nhà cho tỉnh Phú Yên. Ông có thể thông tin thêm về việc thực hiện chương trình?

- Khi về trao tặng 3.000 suất quà cho bà con nghèo ở ba huyện miền núi, chứng kiến những ngôi nhà lụp xụp của người dân, một số người bạn, thành viên đã đề nghị câu lạc bộ triển khai phát động xóa nhà tạm cho địa phương.

Theo thông tin của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, hiện địa phương còn 1.121 gia đình gặp khó khăn về nhà ở, chủ yếu ở các huyện miền núi. Sau khi tiếp nhận thông tin, câu lạc bộ xác định đây là chương trình rất có ý nghĩa, cần sớm thực hiện để hỗ trợ, giúp đỡ bà con.

Với những căn nhà dột nát, ban ngày không có chỗ để che mưa, che nắng. Tối đến cả gia đình sum vầy mà lại phải ở trong căn nhà dột nát, nhà tạm thì không được.

Sau khi tham khảo ý kiến và hỗ trợ của một số người bạn, doanh nghiệp, câu lạc bộ đã cam kết với tỉnh sẽ vận động, chung tay hỗ trợ hơn 1.121 căn nhà cho bà con khó khăn. Mỗi căn nhà sẽ được hỗ trợ 90 triệu đồng kinh phí xây dựng.

Trong đó câu lạc bộ đóng góp 50 triệu đồng và tỉnh Phú Yên đối ứng 40 triệu đồng. Với số tiền của câu lạc bộ và tỉnh, chúng tôi nhìn nhận sẽ là nguồn lực cơ bản nhất, còn cạnh đó sẽ vận động thêm bà con, họ hàng, hàng xóm giúp đỡ tiền, công, vật dụng… giúp xóa nhà tạm.

Hiện nay các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã cam kết cùng câu lạc bộ hỗ trợ xây dựng đủ 1.121 căn nhà và cố gắng trong năm 2023 hoàn thành việc này.

Chúng tôi muốn gắn chương trình rất ý nghĩa này vào chương tình Tiếp sức đến trường để Câu lạc bộ “Nghĩa tình Phú Yên”, tỉnh Phú Yên và báo Tuổi Trẻ cùng đồng hành.

Không chỉ những học sinh, tân sinh viên khó khăn được giúp đỡ mà các gia đình khó khăn cũng sớm có mái ấm để đi về. Việc giúp đỡ không dừng lại ở một người mà là cả gia đình, thậm chí nhiều thế hệ trong đó.

62 học bổng cho tân sinh viên Phú Yên; Phát động xóa 1.000 căn nhà tạm cho hộ nghèo

Ngày 3-12, tại TP Tuy Hòa, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh Đoàn Phú Yên, Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên tổ chức lễ trao học bổng “Tiếp sức đến trường cho 62 tân sinh viên khó khăn của Phú Yên. Mỗi suất học bổng trị giá 15 triệu đồng, tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng, do Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên tài trợ.

Đây là điểm thứ chín của chương trình học bổng “Tiếp sức đến trường” 2022.

Quỹ Khuyến học Vinacam (Công ty cổ phần Tập đoàn Vinacam) tặng bốn laptop cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn thiếu thiết bị học tập, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tài trợ quà tặng cho sinh viên.

Dịp này, tỉnh Phú Yên, Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên và báo Tuổi Trẻ chính thức phát động và tiếp nhận đóng góp ủng hộ chương trình xóa 1.000 căn nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn từ nay đến năm 2025, với tổng kinh phí 50 tỉ đồng (dự kiến hỗ trợ 50 triệu đồng/căn).

 Cố gắng hoàn thành xóa hơn 1.000 căn nhà tạm trong năm 2023 - Ảnh 4.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

 Hiện thực hóa ước mơ của bà con nghèoPhú Yên xóa 1.000 căn nhà tạm: Hiện thực hóa ước mơ của bà con nghèo

TTO - Từ ý tưởng của Câu lạc bộ Nghĩa tình Phú Yên, tỉnh phát động chương trình vận động góp sức xóa hơn 1.000 căn nhà tạm trong ba năm tới.

Nguồn bài viết