Nghe mẹ mất mà lòng mình trống rỗng

2 năm trước 413

Nguyễn Duy Quang kể, đúng tối em nhận tin đỗ đại học thì ba cũng báo tin mẹ đã qua đời vì COVID-19 - Video: LÊ TRUNG - HUỲNH VY

"Mẹ Quang mất do COVID-19, giờ còn mình tôi chăm sóc cho các con ở TP.HCM. Tôi viết tâm thư kính mong ban giám hiệu của trường động viên con trong sự mất mát đau thương quá lớn và giúp em có điều kiện nhập học..." - đó là tin nhắn của ông Nguyễn Duy Tiên (44 tuổi), ba của Nguyễn Duy Quang, gởi thầy Lưu Hoài Nam - phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Tiên Phước, Quảng Nam), khi ông vừa trải qua nỗi đau vợ mất vì COVID-19, một mình "gà trống nuôi con" nơi đất khách quê người.

Tin vui, tin buồn đến một lúc...

Chiều mưa tầm tã, trong căn nhà cấp 4 ở thôn 3, xã Tiên Thọ, huyện Tiên Phước, Quang lầm lũi cùng với ông bà nội trong nỗi đau xé lòng. Cậu bé 18 tuổi vừa đau đớn mất đi người mẹ yêu quý của mình. "Mình buồn lắm, tâm trạng rối bời. Nghe mẹ mất lòng mình như trống rỗng, không còn động lực để bước tiếp" - Quang nói. 

Cuộc sống quê nhà khó khăn, mười mấy năm trước ba mẹ Quang vào TP.HCM làm lụng kiếm sống, gửi đứa con mới 2 tuổi cho ông bà nội chăm sóc, mỗi năm chỉ về quê vài lần thăm con. Ngày ngày ba làm thợ hồ, mẹ làm công nhân may, cật lực làm lụng tích cóp để nuôi các con và gửi tiền về nuôi Quang ăn học. 

Tháng trước, mẹ Quang là bà Bùi Thị Vinh (39 tuổi) phát hiện nhiễm COVID-19 khi đang mang thai tháng thứ tám, phải nhập viện điều trị. Ba và hai đứa em của Quang trở thành F1, cách ly tại phòng trọ. Rồi đứa em 8 tuổi của Quang cũng nhiễm bệnh nên nhập viện. Cả gia đình Quang bị bủa vây bởi đại dịch, khốn đốn chồng chất.

Do mẹ của Quang đang mang thai tháng thứ tám, diễn biến nặng nên phải kết thúc thai kỳ sớm mổ lấy con, hôn mê sâu. Sau thời gian chống chọi trong đau đớn, tối 16-9 bà đã trút hơi thở cuối cùng tại bệnh viện. "Tối hôm đó cũng là lúc em vừa nhận được tin đỗ vào ngành kỹ thuật cơ khí Đại học Bách khoa Đà Nẵng với số điểm 25,2 (khối A00). Vui quá, định điện báo cho ba với mẹ thì mười mấy phút sau nghe ba điện về mẹ đã mất. Em đau quá, ngã quỵ xuống đất" - Quang nghẹn ngào nhớ lại. 

Ông Nguyễn Thành Dâng (77 tuổi, ông nội của Quang) kể thấy thằng bé ngã quỵ xuống đất, hỏi ra mới biết mẹ vừa mất, người ông cũng run. "Tội nghiệp cháu tôi, sớm mồ côi mẹ. Biết ba mẹ cực khổ nên ngày đêm gắng học, cả 12 năm học đều là học sinh giỏi. Đến khi biết mình đậu đại học chưa kịp khoe thì lại nhận tin mẹ mất" - ông Dâng nấc nghẹn, trào nước mắt.

Nộp học phí bằng tiền làm thêm của chú!

Nghe mẹ mất mà lòng mình trống rỗng - Ảnh 2.

Quang phụ bà nội ở kiôt bán hàng tạp hóa tại chợ - Ảnh: LÊ TRUNG

"Tôi mới nhận hũ tro cốt của mẹ nó sáng nay" - giọng mệt mỏi của ông Tiên qua điện thoại. Ông kể từ khi vợ nhập viện điều trị, một mình ông ở trọ lo cho hai đứa con, rồi đứa thứ ba bị COVID-19, khó khăn chồng chất khó khăn. Đứa bé gái út mới sinh chưa đầy một tháng phải gửi cho người em gái chăm sóc. 

"Cả hai tháng nay được chính quyền, người dân trong này hỗ trợ thức ăn, thực phẩm, cả ba cha con cầm cự sống qua ngày, không đi làm được. Tôi mong muốn sắp tới được đem tro cốt của vợ về quê nhà mai táng" - ông Tiên tâm sự.

Ông nói rằng cùng lúc nhận được hai tin vui buồn lẫn lộn. "Tôi trong này đang quá ngặt nghèo, không biết thằng bé có vượt qua cú sốc lớn này không nữa. Rồi không biết nó nhập học sao đây, tiền đâu để ăn học những tháng ngày sinh viên" - bao nỗi lo, nỗi đau khiến ông Tiên bật khóc.

Cuộc sống của ông bà nội và Quang ở quê hiện giờ chỉ nương nhờ vào kiôt tạp hóa của bà nội ở chợ Tiên Thọ. Hằng ngày Quang phụ bà dọn dẹp hàng hóa, bán buôn kiếm sống. Bà Nguyễn Thị Cúc (64 tuổi, bà nội Quang) nói rằng từ nhỏ Quang đã sống cùng ông bà nội, thiếu đi tình thương, sự chăm sóc của ba mẹ.

"Nghe tin mẹ nó mất mà tôi rụng rời, mấy ngày nay hai vợ chồng chẳng đêm nào chợp mắt. Thương cho cháu mình từ nay thiếu đi tình thương của mẹ, tôi sợ nó hụt hẫng" - bà Cúc bộc bạch.

Nén đau thương, Quang cho biết sẽ cố gắng phấn đấu học tập, vươn lên vượt qua hoàn cảnh khó khăn trước mắt và thực hiện ước mơ thành một kỹ sư. Trước mắt khi ra TP Đà Nẵng, Quang sẽ kiếm việc làm thêm để có thể tự lo cho mình. "Mẹ chưa kịp nghe mình đỗ đại học, nhưng mình biết ở dưới suối vàng mẹ sẽ luôn dõi theo, phù hộ" - Quang tâm sự.

Sau khi nhận được giấy báo trúng tuyển, Quang đã nộp tiền học phí 6,9 triệu đồng. Do Đà Nẵng đang dịch COVID-19 phức tạp nên Quang chưa ra nhập học mà học trực tuyến tại nhà. "Số tiền đó là của người chú mình đang học năm thứ 5 Trường ĐH Y dược TP.HCM làm thêm tích cóp được gửi về cho mình nộp để nhập học" - Quang kể.

Thầy cô, bạn bè bên cạnh Quang

Lúc chúng tôi đến nhà Quang cũng là lúc thầy Lưu Hoài Nam, phó hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đến thăm hỏi, động viên bạn cố gắng vượt qua nỗi đau, nỗ lực học tập vì tương lai.

Thầy cũng đại diện nhà trường trao số tiền hỗ trợ bước đầu cho Quang. "Nhà trường liên hệ với các tổ chức, cá nhân có thể giúp, tạo điều kiện học tập cho Quang sắp tới và cũng liên lạc với hội đồng hương, cựu sinh viên tại Đà Nẵng giúp đỡ chỗ ở cho Quang khi nhập học. Thầy cô, bạn bè bên cạnh em ngay lúc đau buồn nhất" - thầy Nam nói.

Nghe mẹ mất mà lòng mình trống rỗng - Ảnh 4.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

* Tân sinh viên khó khăn hoặc người giới thiệu có thể gửi hồ sơ học bổng Tiếp sức đến trường tại đây: tiepsuc.tuoitre.vn.

'Em phải cố gắng để giúp ba mẹ thêm vững tin'

TTO - Ba tháng ròng rã ôn bài, ngày nào cậu học trò cũng bắt đầu ngồi bàn học từ 6h30 sáng. Những di chứng để lại từ căn bệnh khiến Mẫn ngồi lâu đều bị đau cứng lưng, trí nhớ kém.

Nguồn bài viết