Nga tuyên bố không nhượng bộ Mỹ về vấn đề Ukraine

2 năm trước 166
Nga tuyên bố không nhượng bộ Mỹ về vấn đề Ukraine - Ảnh 1.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, trưởng phái đoàn đàm phán của Nga tại Geneva - Ảnh: REUTERS

Cuộc đàm phán về vấn đề an ninh giữa Nga và Mỹ sẽ diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ) kể từ tối ngày 9-1.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết đàm phán hoàn toàn có khả năng kết thúc chỉ sau một cuộc họp.

"Tôi không loại trừ bất cứ điều gì, đây là một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra và người Mỹ… không nên ảo tưởng về điều này", ông Ryabkov nói. "Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước áp lực và trước những lời đe dọa từ những người phương Tây tham gia các cuộc đàm phán sắp tới".

Thứ trưởng Ryabkov là trưởng phái đoàn Nga tại Geneva. Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Ryabkov cho biết Matxcơva không lạc quan khi bước vào cuộc đàm phán.

Phát biểu của ông Ryabkov cho thấy quan điểm không khoan nhượng từ Matxcơva vào thời điểm mối quan hệ Nga - Mỹ trở nên căng thẳng nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.

Hàng chục ngàn quân Nga đang tập trung ở biên giới với Ukraine. Mỹ và Ukraine cho rằng Nga có thể tiến quân vào Ukraine, 8 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine.

Nga phủ nhận kế hoạch tiến quân vào Ukraine và cho biết họ đang đáp trả hành vi gây hấn và khiêu khích từ Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Ukraine. Nga cũng sẽ có cuộc đàm phán với NATO tại Brussels (Bỉ) vào ngày 12-1.

Trong khi đó, Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết Mỹ sẵn sàng thảo luận với Nga trên cơ sở nguyên tắc "có qua có lại", để đôi bên cùng "giới hạn các hoạt động quân sự và triển khai các hệ thống tên lửa" trên lãnh thổ Ukraine.

Mỹ, NATO cứng rắn trước cuộc gặp với Nga về tình hình UkraineMỹ, NATO cứng rắn trước cuộc gặp với Nga về tình hình Ukraine

TTO - Ngày 7-1, Mỹ cho biết vẫn có thể có giải pháp ngoại giao với Nga, song Washington sẽ không nhượng bộ các yêu cầu trong cuộc hội đàm tuần sau, trong khi NATO cảnh báo vẫn có nguy cơ Nga xâm lược Ukraine.

Nguồn bài viết