Nga phát hiện thuốc làm dịu "cơn bão cytokine"

2 năm trước 241
Nga phát hiện thuốc làm dịu cơn bão cytokine - Ảnh 1.

Bệnh nhân COVID-19 tại Nga được điều trị - Ảnh: SPUTNIK

Một nhóm các nhà khoa học Nga đã tìm ra loại thuốc có khả năng thay đổi đáng kể việc điều trị COVID-19, khi giúp làm dịu phản ứng quá mức của "cơn bão cytokine" ở bệnh nhân nhưng cũng không phá hủy phản ứng miễn dịch của họ.

Loại thuốc này có tên là Leitragin, được Trung tâm Nghiên cứu công nghệ y sinh thuộc Cơ quan Y tế và sinh học Liên bang Nga (FMBA) phát triển. Hiện thuốc Leitragin đang được thử nghiệm lâm sàng tại Nga.

Trước đây, các chất cơ bản của thuốc Leitragin đã được các bác sĩ Liên Xô và sau này là Nga sử dụng trong y học để điều trị các bệnh viêm loét. 

Tuy nhiên, Trung tâm FMBA đã phát hiện cách sử dụng thuốc này để điều trị những ca viêm phổi nặng ở bệnh nhân COVID-19.

Sau khi bị virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể, chính phản ứng "thái quá" của hệ miễn dịch khiến một số bệnh nhân bị suy nội tạng và tử vong. Phản ứng này của hệ miễn dịch gọi là "cơn bão cytokine".

Cố gắng ngăn chặn phản ứng miễn dịch thái quá này, trong khi vẫn duy trì khả năng chống lại virus của cơ thể là điều mà các nhà khoa học và giới y tế tại các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên toàn thế giới đã cố gắng giải quyết trong đại dịch COVID-19. 

Vào tháng 6, thuốc Leitragin đã được cơ quan y tế Nga công bố như một phần của quy trình cấp cứu. Vào thời điểm đó, FMBA nói thuốc đã được thử nghiệm trên khoảng 300 tình nguyện viên. 

Kết quả thử nghiệm rất khả quan vì không có ai dùng Leitragin phải vào phòng chăm sóc đặc biệt hoặc tử vong. Họ cũng có xu hướng hồi phục sớm, giáo sư Vladislav Karkischenko, người đứng đầu Trung tâm FMBA, cho biết.

Dù vậy các nhà khoa học vẫn phải chứng minh hiệu quả của thuốc Leitragin trong các nghiên cứu lâm sàng. 

Trung tâm đang chuẩn bị ra mắt một ấn phẩm quy mô lớn có liên quan đến kết quả thử nghiệm lâm sàng và thông tin thêm về loại thuốc này.

Trong khi đó, các bệnh viện của Nga được phép dùng thuốc Leitragin điều trị cho bệnh nhân bằng giấy phép sử dụng có giới hạn.

'Bão giáp' chồng 'bão cytokine' không quật ngã sản phụ mắc COVID-19

TTO - Chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thiên Bình, Bệnh viện điều trị COVID-19 Trưng Vương TP.HCM, về sản phụ mang thai tuần 22 nhiễm COVID-19. Sản phụ hồi sinh ngoạn mục dù trước đó bị viêm phổi nặng.

Nguồn bài viết