Nga hoàn tất lệnh động viên một phần

1 năm trước 93
Nga hoàn tất lệnh động viên một phần - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 28-10 - Ảnh: REUTERS

Phát biểu tại cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin được phát trên truyền hình nhà nước ngày 28-10, ông Shoigu nói nhiệm vụ động viên 300.000 người đã hoàn tất và hiện chưa có kế hoạch gì mới.

Theo bộ trưởng quốc phòng, trong số 300.000 tân binh được động viên, có 218.000 người vẫn đang trong quá trình huấn luyện, 82.000 người đã triển khai tới các khu vực xung đột và 41.000 người đã bàn giao cho các đơn vị.

Ông Shoigu cho biết trong tương lai, việc tuyển quân cho chiến dịch quân sự tại Ukraine sẽ dựa trên các tình nguyện viên và quân nhân chuyên nghiệp, thay vì huy động vài triệu quân dự bị.

Ông Putin phát lệnh động viên một phần vào ngày 21-9, nhằm huy động thêm 300.000 quân dự bị tham chiến tại Ukraine.

Khi đó, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho rằng việc Nga phát lệnh động viên là động thái có thể dự đoán được, do những khó khăn trên chiến trường mà Mátxcơva đang gặp phải.

Cùng với lệnh động viên một phần, các công ty quốc phòng Nga cũng tăng cường sản xuất khí tài quân sự nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Sau khi có lệnh động viên, truyền thông phương Tây đưa tin nhiều thanh niên Nga trong độ tuổi nhập ngũ đã đến các nước khác như Georgia, Armenia hay Kazakhstan, những nước cho phép người Nga nhập cảnh không cần thị thực.

Truyền thông phương Tây cũng đưa tin nhiều người Nga bị bắt khi biểu tình. Truyền thông Nga cũng đã xác nhận cảnh sát đã bắt giữ một số người biểu tình ở Mátxcơva.

 Nga không thách thức phương Tây, muốn làm bạn với NATOÔng Putin: Nga không thách thức phương Tây, muốn làm bạn với NATO

TTO - Có bài phát biểu đầy chỉ trích phương Tây tối 27-10 (giờ Việt Nam), nhưng Tổng thống Nga Putin cũng nhấn mạnh Matxcơva không muốn thách thức phương Tây và cố gắng làm bạn với NATO, đảm bảo quyền sinh tồn của đất nước.

Nguồn bài viết