Nepal kêu gọi dân leo núi đem bình oxy về vì đang thiếu

2 năm trước 234
Nepal kêu gọi dân leo núi đem bình oxy về vì đang thiếu - Ảnh 1.

Thiêu xác bệnh nhân chết vì COVID-19 tại thủ đô Kathmandu, Nepal ngày 9-5-2021 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi kêu gọi các nhà leo núi và các hướng dẫn viên đem các bình rỗng về vì chúng sẽ được nạp lại oxy và giúp các bệnh nhân COVID-19 đang cần nhất" - ông Kul Bahadur Gurung, quan chức cấp cao của NMA, kêu gọi.

Theo Hãng tin Reuters ngày 10-5, Nepal đã cấp giấy phép leo núi cho hơn 700 nhà thám hiểm muốn chinh phục 16 đỉnh núi trên dãy Himalaya, trong đó có đỉnh Everest, trong mùa leo núi tháng 4 và tháng 5.

Đây là một nỗ lực của Chính phủ Nepal để thúc đẩy ngành công nghiệp leo núi và phục hồi du lịch đã bị tổn thất nặng vì dịch COVID-19.

Theo ông Gurung, ước tính các nhà leo núi và hướng dẫn viên của họ mang theo ít nhất 3.500 bình oxy trong mùa leo núi năm nay. Những bình oxy này thường sẽ bị bỏ lại đâu đó cho nhẹ hành trang trên các sườn núi, khi họ kết thúc chuyến thám hiểm.

Làn sóng dịch COVID-19 thứ hai ở Nepal đang tạo ra gánh nặng lớn cho hệ thống y tế trong nước. Ngày 9-5, Nepal đã ghi nhận thêm 8.777 ca bệnh, cao gấp 30 lần so với số ca bệnh ghi nhận ngày 9-4. Cho tới nay, tổng số trường hợp mắc COVID-19 ở Nepal là 394.667 ca, trong đó có 3.720 người chết vì căn bệnh này.

Nhiều bệnh viện cộng đồng và tư nhân tại thủ đô Kathmandu cho biết họ không thể nhận thêm bệnh nhân COVID-19 vì thiếu oxy, cả nguồn cung lẫn bình chứa.

"Chúng tôi cần khoảng 25.000 bình oxy ngay bây giờ để cứu người. Chúng tôi cũng cần gấp các nhà máy oxy, máy nén khí và giường ICU. Đây là nhu cầu cấp thiết của chúng tôi" - ông Samir Kumar Adhikari, quan chức Bộ Y tế Nepal, nói.

Trong khi đó, bác sĩ Prakash Thapa, làm việc tại Bệnh viện Bheri ở thành phố Nepalgunj ở phía tây nam biên giới Nepal với Ấn Độ, cho biết bệnh nhân đang phải ngủ trên sàn và hành lang của bệnh viện.

Bộ Y tế Nepal cho biết Bắc Kinh đã cam kết viện trợ các bình oxy, máy thở và các vật tư y tế khác cho Nepal. Chính phủ Nepal đã yêu cầu Trung Quốc viện trợ gấp 20.000 bình oxy, trong đó một số lượng lớn bình đã được vận chuyển khẩn cấp sang Nepal bằng máy bay.

Nepal, với khoảng 30 triệu dân, chỉ có 1.600 giường chăm sóc đặc biệt và chưa đầy 600 máy thở.

Trung Quốc lập hàng rào trên đỉnh Everest chống dịch tràn từ NepalTrung Quốc lập hàng rào trên đỉnh Everest chống dịch tràn từ Nepal

TTO - Trung Quốc thông báo kế hoạch thiết lập "dải phân cách" trên đỉnh Everest để hạn chế tiếp xúc giữa các nhà thám hiểm từ Nepal và Tây Tạng, giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Nguồn bài viết