NASA sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu 8 tiểu hành tinh

2 năm trước 260
NASA sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu 8 tiểu hành tinh - Ảnh 1.

Viện Nghiên cứu Tây Nam cung cấp mô tả tàu vũ trụ Lucy đang tiến đến một tiểu hành tinh - Ảnh: AP

Tàu vũ trụ Lucy sẽ có chuyến du hành kéo dài 12 năm tới 8 tiểu hành tinh gần sao Mộc. Đây là những tiểu hành tinh chưa được khám phá từ buổi bình minh của Hệ mặt trời. 

Theo Hal Levison, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Tây Nam, với chuyến đi này, Lucy lập kỷ lục ghé thăm nhiều tiểu hành tinh hơn bất cứ con tàu nào trong lịch sử.

Tàu vũ trụ Lucy được đặt theo tên một phụ nữ 3,2 triệu tuổi đã hóa thạch - tổ tiên loài người được phát hiện ở Ethiopia vào năm 1974.

Nó sẽ ở rất xa Mặt trời - khoảng cách tới 850 triệu km - nên cần những tấm pin mặt trời khổng lồ để cung cấp đủ năng lượng. Mỗi đôi cánh tròn của Lucy có chiều ngang 7m và tàu vũ trụ nằm gọn ở giữa giống thân một con bướm đêm.

NASA sắp phóng tàu vũ trụ nghiên cứu 8 tiểu hành tinh - Ảnh 2.

Cấu trúc bên trong tàu vũ trụ Lucy - Ảnh: AP

Sau Lucy, vào mùa hè năm 2022, một tàu vũ trụ khác sẽ được phóng tới "thế giới kim loại hiếm" - một tiểu hành tinh lâu đời chứa niken và sắt, có lõi lộ ra ngoài.

Vào năm 2023, một tàu vũ trụ khác sẽ "nhảy dù" xuống sa mạc Utah cùng với các mẫu đá của tiểu hành tinh Bennu - có thể gây nguy hiểm cho Trái đất trong vài thế kỷ nữa.

Dùng tàu vũ trụ rẻ tiền đâm vào tiểu hành tinh có thể va chạm Trái đấtDùng tàu vũ trụ rẻ tiền đâm vào tiểu hành tinh có thể va chạm Trái đất

TTO - Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chuẩn bị phóng một tàu vũ trụ "đập" vào một tiểu hành tinh để giảm tốc độ và thay đổi hướng đi của nó nhằm bảo vệ Trái đất.

Nguồn bài viết