NASA sắp công bố nghiên cứu chính thức về UFO

7 tháng trước 38
Chú thích ảnhMột vật thể bay không xác định được phát hiện năm 2015. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo hãng tin AFP, năm ngoái, NASA cho biết họ đang xem xét các bằng chứng liên quan đến hiện tượng dị thường không xác định, hay còn gọi là UAP – một thuật ngữ thay thế cụm từ UFO thường được gọi.

Từ lâu, chủ đề này luôn thu hút sự quan tâm của công chúng nhưng lại bị khoa học chính thống phủ nhận.

Trong một cuộc họp vào tháng 5, nhóm làm việc độc lập của NASA gồm 16 nhà nghiên cứu đã chia sẻ những quan sát sơ bộ của họ, nhận thấy dữ liệu hiện có và những ghi nhận từ nhân chứng không đủ để đưa ra kết luận chắc chắn về UAP, đồng thời kêu gọi thu thập dữ liệu chất lượng cao một cách có hệ thống hơn.

Mặc dù nghiên cứu sắp được công bố của NASA khó có thể thay đổi kết luận trên nhưng nó được kỳ vọng mở ra một sự khởi đầu cho một sứ mệnh mới của cơ quan này.

Trong cuộc họp tháng 5, các tác giả của báo cáo cho biết đã có hơn 800 sự kiện được ghi nhận trong 27 năm, trong đó 2-5% được cho là có thể xuất hiện hiện tượng hoặc vật thể bất thường. Thành viên nhóm nghiên cứu Nadia Drake cho biết những hiện tượng bất thường này được định nghĩa là “bất cứ điều gì mà người vận hành hoặc hệ thống cảm biến không thể hiểu được” hoặc “một hiện tượng, sự vật hành động kỳ lạ”.

Trong một vài năm trở lại đây, chính phủ Mỹ đã bắt đầu xem xét các vấn đề UAP một cách nghiêm túc hơn, với một phần do lo ngại chúng có liên quan đến hoạt động giám sát của nước ngoài.

Ngoài NASA, Lầu Năm Góc cũng được chỉ đạo thực hiện công tác nghiên cứu về UAP. Mặc dù công việc của hai đơn vị tách biệt song cả hai vẫn đang phối hợp trong các vấn đề như áp dụng công cụ và phương pháp khoa học.

Vào tháng 7, cựu sĩ quan tình báo Mỹ David Grusch đã gây xôn xao dư luận khi nói trước một ủy ban quốc hội rằng ông hoàn toàn tin chính phủ đang sở hữu những vật thể dị thường không xác định được, cũng như hài cốt của người ngoài ngoài hành tinh.

“Lời khai của tôi dựa trên thông tin mà các cá nhân có tính tin cậy cung cấp. Nhiều người trong số họ chia sẻ bằng chứng thuyết phục dưới dạng ảnh chụp, tài liệu chính thức và lời khai được giữ kín”, cựu sĩ quan chia sẻ.

Đầu tuần này, thi thể được cho là của hai sinh vật "không phải con người" đã được trình bày trong phiên điều trần quốc hội ở Mexico, tạo ra nhiều bất ngờ, hoài nghi và thậm chí có cả châm biếm trên mạng xã hội.

Hai bộ hài cốt ướp xác có chủ đích, màu xám và hình dạng cơ thể giống con người, được Jaime Maussan, một nhà báo và nhà nghiên cứu người Mexico gây tranh cãi, mang đến sau khi tìm thấy chúng ở Peru vào năm 2017.

Nguồn bài viết