Nam thanh niên ngực lõm sâu, chứa được cả ly nước

2 năm trước 268
Nam thanh niên ngực lõm sâu, chứa được cả ly nước - Ảnh 1.

Bác sĩ kiểm tra cho bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cung cấp

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn ngày 14-4 cho biết vừa hoàn tất quá trình điều trị dị tật lõm ngực bằng thanh nâng kim loại cho anh L.H.K. (21 tuổi, ngụ tại Cà Mau) sau hơn 2 năm kể từ cuộc phẫu thuật đầu tiên.

Theo người nhà bệnh nhân, từ lúc sinh ra không hề phát hiện anh K. bị dị tật lõm ngực. Đến khi anh K. 16-18 tuổi, dị tật này bắt đầu "hiện nguyên hình", kèm theo đó là các triệu chứng mệt mỏi, thường xuyên có những cơn đau khi hoạt động gắng sức.

Qua thăm khám, các bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn xác định anh K. bị dị tật lõm ngực (còn gọi lõm xương ức, ngực phễu). Theo đánh giá, biến dạng này là do sự phát triển bất thường của một số xương sườn và xương ức.

Để trả lại bộ ngực bình thường cho bệnh nhân, các bác sĩ đã phẫu thuật với phương pháp tạo hình lồng ngực bằng thanh nâng kim loại. Đây là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu với thời gian phục hồi nhanh.

Theo đó, thanh kim loại này có tác dụng nâng, cố định lồng ngực qua phương pháp phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật, lồng ngực sẽ có hình dạng bình thường, không bị dẹt. Mới đây, sau hơn 2 năm tạo hình, các bác sĩ rút thanh kim loại ra.

"Bệnh nhân ngực đã căng tròn tự nhiên, không phụ thuộc vào thanh nâng như trước. Thành công của quá trình điều trị giúp anh lấy lại sự tự tin, lạc quan và cân bằng trong cuộc sống" - bác sĩ Cao Minh Thông, khoa ngoại tim mạch lồng ngực Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, chia sẻ.

Dậy thì mới có thể phát hiện

Bác sĩ Thông cho biết diễn tiến tự nhiên của lõm ngực không thể tự khỏi và có xu hướng nặng dần lên, đặc biệt phát triển nhanh ở tuổi dậy thì, do quá trình phát triển và sự cứng dần của xương và sụn.

Lõm ngực có thể gây ép tim và phổi, ảnh hưởng đến chức năng hô hấp do bị giới hạn về thể tích lồng ngực. Ông khuyến cáo các bậc cha mẹ khi thấy con có những biểu hiện bất thường ở ngực nên đưa con đi thăm khám càng sớm càng tốt, tránh các biến chứng do lõm ngực gây ra.

Lõm ngực mà không mổ, ảnh hưởng gì?Lõm ngực mà không mổ, ảnh hưởng gì?

TT - Khi trẻ bị lõm ngực bẩm sinh mà không chỉnh sửa thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hiện thời và khi lớn lên? Tôi có em trai năm nay 20 tuổi cũng bị lõm lồng ngực. Xin cho biết ở độ tuổi như vậy có thể chữa được không?

Nguồn bài viết