Mỹ nói ông Biden nêu quan ngại, Nga nói ông Biden muốn hợp tác

3 năm trước 264
Mỹ nói ông Biden nêu quan ngại, Nga nói ông Biden muốn hợp tác - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Tối 13-4 theo giờ Việt Nam, thông tin về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Putin bắt đầu được phát qua thông cáo chính thức của Mỹ và Nga.

Hãng tin Reuters giật tiêu đề nói ông Biden đã "nêu quan ngại" về việc triển khai các lực lượng quân sự của Nga xung quanh câu chuyện ở miền Đông Ukraine.

Cuộc điện đàm này được thực hiện trong bối cảnh tình hình Ukraine nóng lên vài ngày gần đây và tạo ra mối lo về một cuộc chiến tranh quy mô lớn.

Nga được cho đã triển khai binh lính và xe tăng tới bán đảo Crimea và miền Đông Ukraine - khu vực có quân nổi dậy chống chính quyền Kiev.

Trên website, Nhà Trắng cho biết tại cuộc điện đàm, ông Biden nhấn mạnh cam kết kiên định của Mỹ về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine.

"Tổng thống nêu quan ngại về việc triển khai quân sự bất ngờ của Nga tại khu vực Crimea và biên giới của Ukraine, và kêu gọi Nga giảm căng thẳng", phía Mỹ thông tin.

Trong phần cuối, Nhà Trắng cho biết thêm rằng Tổng thống Biden tái nhấn mạnh mục tiêu về việc xây dựng "một mối quan hệ ổn định và có thể dự đoán" với Nga, phù hợp với lợi ích của Mỹ.

Washington cũng cho hay ông Biden đã đề xuất một cuộc họp thượng đỉnh với ông Putin tại một quốc gia thứ ba trong vài tháng tới, nhằm thảo luận về nhiều vấn đề trong quan hệ Mỹ - Nga.

Không lâu sau, Nga cũng có một bản tóm tắt nội dung cuộc họp, trong đó mô tả cuộc điện đàm với một bầu không khí khác so với tường thuật của Nhà Trắng.

Điện Kremlin cụ thể nói Tổng thống Biden muốn "bình thường hóa quan hệ song phương và hợp tác trong vấn đề kiểm soát vũ trang, tình hình hạt nhân Iran, tình hình Afghanistan và biến đổi khí hậu".

Phía Nga cũng xác nhận rằng ông Biden đã đề xuất cuộc gặp cấp cao với ông Putin, nhưng không nêu rõ câu trả lời từ lãnh đạo Nga.

Trong phần tin phát, Điện Kremlin tiết lộ cuộc điện đàm này được thực hiện theo đề xuất của Mỹ, và rằng Tổng thống Putin đã giải thích quan điểm của ông về miền Đông Ukraine.

Nguồn bài viết