Mỹ, EU, Anh và nhiều đồng minh đồng loạt 'lên án' Trung Quốc tấn công mạng

2 năm trước 229
Mỹ, EU, Anh và nhiều đồng minh đồng loạt lên án Trung Quốc tấn công mạng - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AFP

Hãng tin AFP cho biết ngày 19-7, Mỹ đã dẫn đầu các đồng minh "lên án dữ dội" các hoạt động mạng "hiểm độc" của Trung Quốc.

Họ cáo buộc Trung Quốc đã đứng sau một chiến dịch tấn công mạng trên toàn cầu, trong đó có thuê các tin tặc. Cùng lên án với Mỹ là Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Anh, Úc, Nhật Bản, New Zealand và Canada, theo Hãng tin Reuters.

"Mỹ và các nước khắp thế giới đang bắt Trung Quốc chịu trách nhiệm cho kiểu hành vi thiếu trách nhiệm, phá hoại và gây mất ổn định của nước này trong không gian mạng. Hành vi này đặt ra mối đe dọa to lớn cho an ninh quốc gia và kinh tế của chúng tôi", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố ngày 19-7.

Ông Blinken cáo buộc: "Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc đã nuôi dưỡng một hệ sinh thái gồm các tin tặc có hợp đồng. Họ tiến hành các hoạt động được chính quyền đỡ đầu và cả tội phạm mạng vì lợi ích tài chính của riêng họ".

Ngoại trưởng Blinken cũng cáo buộc Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Microsoft được tiết lộ hồi tháng 3. Hãng tin AFP đánh giá những bình luận của ông Blinken có thể sẽ làm xấu thêm mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh.

Cũng trong ngày 19-7, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 4 công dân Trung Quốc - gồm 3 quan chức an ninh và một tin tặc - đã bị truy tố vì tham gia một chiến dịch xâm nhập máy tính toàn cầu nhắm vào hàng chục công ty, trường đại học cùng các cơ quan Chính phủ ở Mỹ và nước ngoài.

Họ nói rằng các hoạt động này diễn ra từ năm 2011 tới 2018, trong đó tập trung vào những thông tin giúp mang lại lợi ích đáng kể cho doanh nghiệp Trung Quốc.

Hãng tin Reuters cho biết Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ vẫn chưa phản hồi yêu cầu bình luận. Trước đây, các quan chức Trung Quốc nói rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của tấn công mạng và tuyên bố phản đối mọi hình thức tấn công mạng.

 Phát triển trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc gần kịp MỹCựu CEO Google: Phát triển trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc gần kịp Mỹ

TTO - Ông Eric Schmidt, cựu tổng giám đốc Google, hiện là chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia về trí tuệ nhân tạo của Mỹ, cho rằng Mỹ cần hợp tác với Nhật, Hàn để đối phó với tốc độ phát triển công nghệ của Trung Quốc.

Nguồn bài viết