Mỹ công bố trừng phạt, G7 và EU nói 'Nga sẽ trả giá' vì sáp nhập 4 vùng của Ukraine

1 năm trước 152
Mỹ công bố trừng phạt, G7 và EU nói Nga sẽ trả giá vì sáp nhập 4 vùng của Ukraine - Ảnh 1.

Thủ tướng Anh Liz Truss phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 21-9 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận những cuộc sáp nhập có mục đích này cũng như cuộc 'trưng cầu ý dân' giả tạo được tiến hành bằng cách chĩa súng". Đó là tuyên bố của các Ngoại trưởng 7 nước Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh, Mỹ, cùng với Liên minh châu Âu (EU).

Họ nói thêm: "Chúng tôi sẽ áp thêm những cái giá về kinh tế lên Nga cùng các cá nhân và thực thể - cả bên trong và bên ngoài nước Nga - đã hỗ trợ về mặt chính trị hoặc kinh tế cho những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế này".

Trong tuyên bố riêng, Thủ tướng Anh Liz Truss nói London sẽ không bao giờ chấp nhận các vùng Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia là một phần của Nga. Bà cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã vi phạm luật pháp quốc tế.

Trong khi đó, thay mặt 27 quốc gia thành viên EU, Hội đồng châu Âu cáo buộc Nga đang cố ý phá hoại trật tự quốc tế và cho rằng điều này khiến an ninh toàn cầu gặp nguy hiểm.

"Chúng tôi sẽ không bao giờ công nhận các cuộc 'trưng cầu ý dân' bất hợp pháp mà Nga đã tạo ra như một cái cớ cho sự vi phạm thêm nữa độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine" - Hội đồng châu Âu tuyên bố.

Họ nói thêm: "Chúng tôi sẽ tăng cường các biện pháp hạn chế nhằm chống lại các hành động bất hợp pháp của Nga. Chúng sẽ làm gia tăng sức ép buộc Nga phải chấm dứt cuộc chiến".

Ngày 30-9, trong buổi lễ được phát trên truyền hình, Tổng thống Putin đã ký các văn bản chính thức sáp nhập bốn vùng của Ukraine vào Nga sau các cuộc trưng cầu ý dân tại các vùng này gần đây.

Các vùng này là Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia - những nơi mà lực lượng Nga/lực lượng được Nga hậu thuẫn kiểm soát phần lớn hoặc một phần. Các vùng lãnh thổ này chiếm hơn 15% lãnh thổ Ukraine.

Theo Hãng tin Reuters, ngày 30-9, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới có ảnh hưởng sâu rộng lên Nga vì vụ sáp nhập bốn vùng lãnh thổ Ukraine. Lệnh trừng phạt nhắm vào hàng trăm người và công ty, trong đó có những công ty nằm trong tổ hợp công nghiệp - quân sự của Nga và các nhà lập pháp nước này.

Ukraine chính thức xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga sáp nhập 4 vùngUkraine chính thức xin gia nhập NATO ngay sau khi Nga sáp nhập 4 vùng

TTO - Ngày 30-9, Tổng thống Volodymyr Zelensky thông báo Ukraine đang chính thức nộp đơn xin trở thành thành viên của liên minh quân sự NATO một cách nhanh chóng.

Nguồn bài viết