Mỹ cáo buộc Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn

3 năm trước 974
Chú thích ảnhBộ Quốc phòng, nhà thầu quân sự Mỹ là mục tiêu tấn công mạng hàng đầu của nước ngoài. Ảnh: Newsweek

Phát biểu trên kênh truyền hình NBC News ngày 21/4, ông Charles Carmakal, Phó Chủ tịch cấp cao của Mandiant cho biết chính quyền Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động do thám trên không gian mạng. Đây là vụ tấn công mạng lớn thứ ba nhằm vào Mỹ trong vài tháng trở lại đây. Trước đó là hai vụ xảy ra trong tháng ba, với thủ phạm được cho là các nhóm hacker có liên hệ với Chính phủ Trung Quốc. 

Trao đổi quan thư điện tử với mạng Axios, ông Carmakal nói rằng Madiant gần đây đã liên tục phải vào cuộc khi xuất hiện nhiều vụ tấn công mạng có liên quan đến việc “đối thủ” triệt để khai thác các các lỗ hổng có trong thiết bị, ứng dụng về mạng riêng ảo (VPN). 

Theo ông, những vụ này có liên quan đến hoạt động thu thập dữ liệu, thông tin tình báo theo mục đích mà Trung Quốc đề ra. Đã có rất nhiều tổ chức, kể cả cơ quan Chính phủ Mỹ, một số thực thể tài chính, công ty quốc phòng của Mỹ và châu Âu phải gánh chịu thiệt hại từ hành vi đột nhập, tấn công mạng này. 

Trước đó một ngày, Cơ quan An ninh cơ sở hạ tầng và an ninh mạng Mỹ (CISA) đã ra tuyên bố khẳng định vụ đột nhập mạng mới nhất đã gây ảnh hưởng đến các cơ quan liên bang, những thực thể hạ tầng thiết yếu tại Mỹ cũng như nhiều tổ chức tư nhân. 

Về phần mình, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc mà phía Mỹ đưa ra. Phát biểu trước báo giới ngày 21/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng thông tin mà CISA đưa ra là “vô căn cứ”, đồng thời khẳng định Bắc Kinh cương quyết phản đối việc một quốc gia hay tổ chức nào đó muốn sử dụng vấn đề an ninh mạng làm vỏ bọc cho những mục tiêu chính trị. 

Nguồn bài viết