Một ca Hải Dương diễn biến nặng nhanh, ca ở Đà Nẵng nặng hơn bệnh nhân phi công Anh

3 năm trước 289
Một ca Hải Dương diễn biến nặng nhanh, ca ở Đà Nẵng nặng hơn bệnh nhân phi công Anh - Ảnh 1.

Các chuyên gia tại phiên hội chẩn - Ảnh: THÚY ANH

Tại phiên hội chẩn hôm nay, các bác sĩ đã bàn nhiều về ca bệnh 1536 (bệnh nhân nữ, mới về nước đầu năm 2021), bệnh nhân có bệnh nền, tình trạng suy kiệt, dùng ECMO (thiết bị tim phổi ngoài cơ thể) từ 2-2, buổi hội chẩn hôm nay là cuộc hội chẩn quốc gia lần thứ 5.

Các bác sĩ cho biết hiện tại bệnh nhân là tiếp xúc chậm, phù, tim giãn, suy kiệt. Do tuổi cao, có nhiều bệnh nền, thể trạng kém, bệnh nhân hiện đang ở trong tình trạng rất nặng, thậm chí nặng hơn bệnh nhân 91 (phi công người Anh, đã điều trị trong hơn 100 ngày của năm 2020).

Đáng chú ý trong 3 ca bệnh nặng, có bệnh nhân N.V.H., 57 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương, đây là bệnh nhân phát hiện trong cộng đồng hôm 18-2 tại Hải Dương.

Theo lời kể của bệnh nhân, bệnh nhân là F2 (cách ly tại nhà), trong khi F1 cách ly tập trung đã âm tính 3 lần. Từ mùng 1 tết bệnh nhân có sốt, nhưng bệnh nhân tự uống thuốc tại nhà, đến mùng 3 tết đi khám tại Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn (không làm sàng lọc COVID-19).

2 ngày trước bệnh nhân bắt đầu sốt cao, khó thở, được chuyển đến Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, kết quả xét nghiệm cho thấy dương tính với COVID-19, bệnh nhân được chuyển tới Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương.

Sau khi vào viện, bệnh nhân có chuyển biến nặng nhanh, ngay từ đêm 18-2 phải thở máy, tình trạng nguy kịch.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương còn 1 bệnh nhân nặng (nam 65 tuổi, ở Mê Linh, Hà Nội), bệnh nhân đang phải sử dụng ECMO nhưng tiến triển trong vài ngày qua có khá hơn.

Hiện tại các bác sĩ đang nỗ lực để cứu chữa cho các bệnh nhân. Tại Bệnh viện dã chiến số 2 Hải Dương đang có bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai trực chiến với các thiết bị tốt nhất.

 Có thể can thiệp ECMOHội chẩn lần 2 cho bệnh nhân COVID-19 nặng: Có thể can thiệp ECMO

TTO - Ngoài 2 bác sĩ của Bệnh viện Đà Nẵng đã được điều động sang Bệnh viện Phổi đều có thể tiến hành can thiệp được ECMO, Sở Y tế Đà Nẵng quyết định điều thêm 4 điều dưỡng có chuyên môn về hồi sức tích cực sang hỗ trợ.

Nguồn bài viết