Market 09/12 - USD sẽ tiếp tục xu hướng giảm?

1 năm trước 94

Market 09/12 - USD sẽ tiếp tục xu hướng giảm?

Gold OANDA:XAUUSD

TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 8/12 diễn biến tích cực, S&P 500 kết thúc chuỗi giảm dài nhất kể từ tháng 10 và Phố Wall tiếp tục đánh giá nguy cơ suy thoái sắp tới.
Chỉ số S&P 500 tăng 0,75% lên 3.963,5 điểm. Đây là phiên tăng điểm đầu tiên của chỉ số này sau 5 phiên đi xuống liên tục. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones thêm gần 184 điểm, tương đương 0,55%, và dừng ở 33.781 điểm.
Chỉ sô thiên về công nghệ Nasdaq Composite khởi sắc nhất khi tăng 1,13% và đóng cửa ở 11.082 điểm. Sau phiên tích cực, các chỉ số hiện vẫn thấp hơn so với mức đầu tuần: Dow Jones kém 1,88%, S&P và Nasdaq thấp hơn lần lượt 2,66% và 3,31%.
Cục Thống kê Lao động ( BLS ) cho biết số người xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 3/12 là 230.000, đúng bằng dự báo của Dow Jones và tăng thêm 4.000 người so với tuần trước đó.
Tổng số người đang nhận trợ cấp thất nghiệp tăng thêm 62.000 lên 1,671 triệu, mức cao nhất kể từ tuần 5/2.
Theo Reuters, dù đồng USD đã xoá bỏ một phần mức tăng của năm nay trong những tuần gần đây, nỗi lo suy thoái kinh tế có thể thúc đẩy đồng tiền tăng lên trong năm 2023. Đà tăng chóng mặt của đồng USD trong năm nay đã đè bẹp các đồng ngoại tệ khác, nó bòn rút lợi nhuận của doanh nghiệp nhưng giúp an ủi nhà đầu tư sau một năm giao dịch không suôn sẻ.
Mặc dù đồng bạc xanh đã sụt giảm trong những tuần gần đây, lo ngại về suy thoái kinh tế có thể giúp đồng tiền này tăng cao trong năm 2023. Chiến dịch tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm khống chế lạm phát đã làm bàn đạp cho đồng USD tăng giá và ghi nhận mức đỉnh vào tháng 9. Trong khi lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ tăng là chất xúc tác chính cho sự đi lên của đồng USD, các yếu tố khác cũng đóng vai trò quan trọng. Chẳng hạn, nhà đầu tư đã đổ xô mua USD - một tài sản ổn định trong thời kỳ bất ổn - để tránh biến động thị trường.
Năm nay, thị trường tài chính lên xuống thất thường bởi áp lực lạm phát phình to trên toàn cầu, giá năng lượng nhảy vọt và chiến sự giữa Nga và Ukraine kéo dài.
Đồng USD cũng trở nên hấp dẫn nhờ sức mạnh tương đối của nền kinh tế Mỹ tại thời điểm lo ngại về khủng hoảng năng lượng cản trở các tài sản của châu Âu và chiến dịch Zero COVID làm tổn thương tăng trưởng của Trung Quốc. Ngay cả khi đã loại bỏ một phần mức tăng vừa qua, đồng USD vẫn đang hướng đến năm giao dịch tốt nhất kể từ năm 2014.
Reuters cho rằng hiểu đúng về đồng USD là chìa khoá cho các nhà đầu tư, bởi quỹ đạo của đồng tiền ảnh hưởng đến mọi thứ, từ lợi nhuận doanh nghiệp đến giá nguyên liệu thô như dầu và vàng.
Đồng USD mạnh hơn sẽ khiến sản phẩm của các nhà xuất khẩu Mỹ kém cạnh tranh hơn ở thị trường nước ngoài, đồng thời làm tổn hại cho các công ty đa quốc gia của Mỹ vì họ cần chuyển đổi lợi nhuận thành đồng USD.
Theo Reuters, có một số dấu hiệu cho thấy mối quan tâm của Phố Wall đối với đồng USD có thể đang thay đổi. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10 giảm ít hơn dự kiến đã khiến đồng USD sụt 5% so với rổ tiền tệ vào tháng trước, đánh dấu mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ năm 2010.
Trên các thị trường tương lai, các nhà giao dịch đầu cơ đã chuyển sang vị thế bán ròng đồng USD lần đầu tiên sau 16 tháng vào tháng 11, theo tính toán của Reuters. Liệu đồng USD có tiếp tục giảm hay không có lẽ sẽ phụ thuộc vào khả năng khống chế lạm phát và thời điểm nới lỏng chính sách của Fed.
Tuần tới, chính phủ Mỹ sẽ công bố thêm một báo cáo lạm phát khác. Bản báo cáo có thể sẽ gây áp lực buộc đồng USD giảm thêm.
Trong dài hạn, những lo ngại về suy thoái kinh tế có thể sẽ trở thành động lực giúp đồng USD đi lên. Gần 80% chiến lược gia được Reuters khảo sát cho biết USD hiện không có nhiều dư địa tăng dựa trên chính sách tiền tệ như hồi đầu năm nay.

NHẬN ĐỊNH GIÁ VÀNG
Giá vàng thế giới rạng sáng nay (9-12) tiếp đà phục hồi với giá vàng giao ngay tăng 3,1 USD lên mức 1.789,6 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 2 giao dịch lần cuối ở mức 1.801,5 USD/ounce, tăng 3,5 USD so với rạng sáng ngày trước đó.
Kim loại quý tiếp tục được thúc đẩy nhờ sự suy yếu của chỉ số US Dollar Index . Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index ( DXY ) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK , CHF) tiếp tục giảm 0,27 xuống dưới 105. Đồng USD yếu hơn làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.
Hiện tại, các thương nhân đang chờ đợi dữ liệu lạm phát tiếp theo của Mỹ với báo cáo chỉ số giá sản xuất trong tháng 11 sẽ được công bố trong hôm nay. PPI được dự báo tăng 0,2% so với tháng 10, mức tăng tương tự như trong báo cáo PPI tháng trước. Dữ liệu này sẽ cho giới đầu tư thêm manh mối về quyết định tiếp theo của Fed tại cuộc họp tháng 12 diễn ra vào tuần tới.
Đồ thị thể hiện được sự chững lại của giá Vàng, có thể đến từ các yếu tố thị trường thận trọng với tình hình lãi suất hiện tại và trong bối cảnh có sự phân kỳ giữ các kỳ hạn lợi suất trái phiếu dẫn đến các lo ngại suy thoái kinh tế diễn ra nhanh hơn.
Khi suy thoái diễn ra thì Vàng có thể trở thành tài sản trú ẩn, tuy nhiên cá nhân tôi cho rằng Vàng sẽ chưa thể tăng khi chi phí nắm giữ tăng lên và khả năng sinh lời cũng không cao.
Về phân tích kỹ thuật hiện tại Vàng đang chững lại và cũng chưa hình thành nến xác nhận đảo chiều giảm do đó chúng ta cũng có thể cần thận trọng và đứng ngoài thị trường lúc này.

Nguồn bài viết