Malaysia bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu gà sang Singapore

1 năm trước 118
Malaysia bỏ một phần lệnh cấm xuất khẩu gà sang Singapore - Ảnh 1.

Nhiều quán cơm gà tại Singapore phải đóng cửa thời gian qua vì không có thịt gà để bán - Ảnh: Straits Times

Theo truyền thông Singapore, Cục thú y Malaysia đã gửi thư đến các công ty tại đảo quốc sư tử thông báo việc cho phép nhập khẩu trở lại gà sống kampung (một giống gà địa phương ở Malaysia, Indonesia) và gà ác vào ngày 14-6. 

Lệnh cấm đối với các sản phẩm từ gia cầm như thịt chế biến, xúc xích cũng được bỏ, tuy nhiên Malaysia vẫn hạn chế xuất khẩu loại gà thịt. Các chợ và quán cơm gà tại Singapore chủ yếu bán gà thịt vì gà kampung thường mắc hơn trong khi lại ít thịt. Gà ác cũng chỉ chiếm từ 3 đến 5% thị trường.

Ông Ma Chin Chew, thư ký Hiệp hội các nhà buôn gia cầm của Singapore và Giám đốc điều hành công ty Hup Heng Pou Bird Industries, xác nhận công ty của ông đã bắt đầu nhập khẩu trở lại gà của Malaysia từ ngày 14-6. Tương tự, nhiều công ty cũng lập tức nhập gà.

Dự kiến số gà sẽ được bán tại chợ, siêu thị và nhà hàng ở Singapore từ từ ngày 15-6.

Malaysia đã cấm xuất khẩu gà sang Singapore từ ngày 1-6 nhằm đảm bảo nguồn cung trong nước. Malaysia cung cấp 1/3 gà cho đảo quốc sư tử nhập khẩu, chủ yếu là gà sống.

Động thái này khiến nhu cầu và giá gà tăng mạnh tại Singapore. Nhiều cửa hàng bán cơm gà phải đóng cửa vì không có thịt để bán.

Dù việc bỏ một phần lệnh cấm có thể hạ nhiệt cơn sốt thịt gà tại Singapore nhưng các nhà nhập khẩu vẫn tỏ ra lo ngại. "Chi phí nhập gà kampung cao hơn nhiều so với gà thịt, vì vậy tôi không nghĩ người bán sẽ chịu chuyển sang bán gà kampung lâu dài", ông Ma nói. Ngoài ra, lượng gà kampung và gà ác cũng hạn chế.

"Nếu khách hàng chỉ đặt mua 20 con gà giao đến quầy, thay vì 100 hoặc 200 con, thì lại càng tốn kém cho chúng tôi hơn", ông Ma cho biết.

Singapore lo an ninh lương thực từ... Singapore lo an ninh lương thực từ... 'khủng hoảng cơm gà'

TTO - Những người bán cơm gà Hải Nam - món được xem như "quốc hồn quốc túy" ở Singapore - đang đứng ngồi không yên vì không tìm được gà. Vài người vẫn lạc quan và dí dỏm gọi đây là "cuộc khủng hoảng cơm gà".

Nguồn bài viết