Lực lượng 151 - 'Cú đấm thép' của Công an tỉnh Hải Dương

1 năm trước 152
Chú thích ảnhTổ công tác 151 của Công an huyện Thanh Hà kiểm tra hành chính và ma túy các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. 

Theo chân Tổ công tác 151

Rạng sáng 1/9, Tổ công tác 151 của Công an huyện Thanh Hà đã phát hiện, lập biên bản xử lý 10 trường hợp thanh niên điều khiển xe mô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông với các lỗi vi phạm lạng lách trên đường bộ trong đô thị, nẹt pô trên đường, vi phạm nồng độ cồn, không có giấy phép lái xe, chở quá số người quy định, không gắn biển số xe và không đội mũ bảo hiểm. Trung tá Trần Hoài Nam, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Hà chia sẻ: Những vụ việc này đã được lực lượng 151 của Công an huyện Thanh Hà phát hiện, ngăn chặn, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường trên địa bàn huyện từ khi được thành lập.

Để chia sẻ những vất vả của lực lượng Công an, phóng viên TTXVN đã theo chân thành viên Tổ công tác 151 của Công an huyện Thanh Hà. Đúng 20 giờ 30 phút ngày 2/9, Tổ công tác 151 do Đại úy Nguyễn Đức Toàn, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự làm tổ trưởng cùng các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng cảnh sát (hình sự, quản lý hành chính, hỗ trợ tư pháp, phòng chống ma túy, giao thông) đã tổ chức tuần tra trên các tuyến đường giao thông và quảng trường thị trấn Thanh Hà.

Ngay khi thấy Tổ công tác 151 xuất hiện từ xa, hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm đã vứt xe máy và bỏ chạy. Thấy có dấu hiệu vi phạm, Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ chiếc xe và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, truy tìm hai thanh niên để tiếp tục đấu tranh làm rõ. Tiếp đó, dọc tuyến đường tuần tra, Tổ công tác đã liên tục yêu cầu dừng nhiều xe máy để nhắc nhở người điều khiển đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Sau khoảng 30 phút tuần tra, phát hiện có hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm phóng xe nhanh trên đường, hai chiến sĩ cảnh sát hình sự mặc thường phục của Tổ công tác đã dùng các thiết bị nghiệp vụ để ghi hình, bám theo đến khi hai thanh niên dừng xe mới kiểm tra, nhắc nhở và xử lý, tránh việc truy đuổi có thể gây nguy hiểm cho những người dân khác đang tham gia giao thông.

Trong quá trình tuần tra tối 2/9, Tổ công tác 151 đã phối hợp với tổ công tác của đội cảnh sát giao thông - trật tự (Công an huyện) xử lý một đối tượng đỗ xe vi phạm quy định trật tự an toàn giao thông ngay trước cửa một quán Karaoke. Lúc đầu, khi làm việc với lực lượng cảnh sát giao thông, đối tượng có một số hành vi không hợp tác, lấy điện thoại quay video, livestream. Khi Tổ công tác 151 xuất hiện và bằng các biện pháp nghiệp vụ, đối tượng đã chấp hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Nhờ sự tuần tra thường xuyên của Tổ công tác 151, người dân nhất là thanh niên ở thị trấn Thanh Hà đã tuân thủ luật giao thông hơn, không còn tiếng xe rú ga ầm ầm; khi điều khiển phương tiện đã đội mũ bảo hiểm và không còn trường hợp lạng lách trên đường.

Đến đêm khuya, khi trên đường đã vắng người tham gia giao thông, nhiều nhà đã tắt đèn đi ngủ, Tổ công tác 151 mới trở về đơn vị. Trong suốt thời gian đồng hành cùng các thành viên tổ công tác, tiếng điện đàm chỉ đạo công việc liên tục của tổ trưởng, mồ hôi ướt đẫm áo của các thành viên càng khiến mọi người cảm phục những cán bộ, chiến sĩ công an đã không quản gian khổ, nguy hiểm để giữ gìn an ninh trật tự.

Thức cho dân ngủ ngon 

Tổ công tác 151 gồm 5 lực lượng (hình sự, quản lý hành chính, hỗ trợ tư pháp, phòng chống ma túy, giao thông) hướng đến mục tiêu là giữ vững an ninh trật tự, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Với lực lượng mạnh, tinh nhuệ, trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện hiện đại, Tổ công tác được sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tuần tra, kiểm soát, phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm; Tổ công tác thực hiện tuần tra, kiểm soát công khai, khép kín địa bàn, xuyên suốt từ tỉnh đến địa bàn cấp xã để chủ động phát hiện, ngăn chặn, trấn áp và bắt giữ ngay các loại tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông đường bộ, khu vực công cộng, địa bàn trọng điểm.

Chú thích ảnh Tổ công tác 151 của Công an huyện Thanh Hà kiểm tra hành chính và ma túy các đối tượng có biểu hiện nghi vấn và vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. 

Ông Nguyễn Xuân Điện, trú tại thị trấn Thanh Hà cho biết: Từ khi có lực lượng 151 tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông, hiện tượng thanh thiếu niên tụ tập, đi xe máy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng đã hạn chế nhiều. Năm 2019, khi đi tập thể dục vào buổi tối, ông đã bị ngã và chấn thương do một nhóm thanh niên đi xe máy tốc độ cao va vào. Từ đó, ông ngại đi ra đường vào tối muộn. Do nhà ở ngay mặt đường, vào buổi tối, nhiều bạn trẻ phóng xe, nẹt pô gây tiếng động rất lớn khiến người già như ông khó ngủ, các cháu nhỏ bị giật mình. Nay có lực lượng 151, người dân nơi đây yên tâm hơn, được ngủ ngon hơn.

Anh Hoàng Trường Giang, trú tại phường Tứ Minh, thành phố Hải Dương cho biết: Trước đây, trên các tuyến đường của thành phố xuất hiện nhiều nhóm thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao, lạng lách, rú ga gây nguy hiểm cho người đi đường, nhất là người cao tuổi và các em nhỏ. Từ khi Tổ công tác 151 thực hiện nhiệm vụ, hiện tượng này đã giảm hẳn giúp anh yên tâm khi cho con đi chơi vào buổi tối.

Thượng tá Vũ Dương Tường, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh Hải Dương nêu rõ: Thời gian qua do tác động của dịch COVID-19, tình hình các loại tội phạm, vi phạm pháp luật diễn biến phức tạp, nhất là các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập trên các tuyến giao thông, sử dụng hung khí trên đường để gây thương tích cho người tham gia giao thông; xuất hiện một số loại tội phạm như cướp, trộm cắp, vận chuyển hàng cấm, vật liệu nổ… Vì vậy, việc thành lập và đưa vào hoạt động các Tổ công tác 151 nhằm góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, vì bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Từ khi ra đời đến nay, lực lượng này đã phát hiện, xử lý hàng chục vụ với nhiều đối tượng. Cụ thể, trộm cắp tài sản (3 vụ, 4 đối tượng); cố ý gây thương tích (1 vụ, 3 đối tượng); gây rối trật tự công cộng (1 vụ, 1 đối tượng); tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ (2 vụ, 6 đối tượng); ma túy (15 vụ, 27 đối tượng); vi phạm giao thông (20 vụ, 31 đối tượng); điều khiển xe lạng lách, đánh võng (10 vụ, 20 đối tượng); rú ga (nẹt pô) (1 vụ, 2 đối tượng) và các vi phạm khác (9 vụ, 9 đối tượng)…

Trước đó, trong lễ ra quân các Tổ công tác 151, Thượng tá Phạm Chí Hiếu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương yêu cầu, công an các đơn vị, địa phương phối hợp chặt với Tổ công tác 151 của Công an tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ. Công tác tuần tra, phát hiện, xử lý vi phạm phải được tổ chức nghiêm, đảm bảo các yêu cầu chính trị, nghiệp vụ và pháp luật; kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo bình yên trên các tuyến đường giao thông.

Khi thực hiện nhiệm vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, phát huy tính sáng tạo trong công tác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệnh Công an nhân dân; quy trình, quy chế công tác, ứng xử có văn hóa khi tiếp xúc, giải quyết công việc với nhân dân, không để xảy ra tiêu cực, sai phạm trong khi thi hành nhiệm vụ.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả của các tổ công tác 151, Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo tập trung điều chỉnh phương án để khép kín địa bàn, đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt hơn với các loại tội phạm cũng như những hành vi vi phạm pháp luật khác.

Nguồn bài viết