Lầu Năm Góc: Mỹ muốn Nga yếu đến mức không còn dọa được nước khác

2 năm trước 147
 Mỹ muốn Nga yếu đến mức không còn dọa được nước khác - Ảnh 1.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby - Ảnh: REUTERS

Các nhận định được ông Kirby đưa ra trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN ngày 26-4. "Nước Nga đang yếu hơn và đang ngày càng tự cô lập mình", người phát ngôn Lầu Năm Góc nêu vấn đề.

Theo ông Kirby, nền kinh tế của Nga đang trong tình trạng "tồi tệ" vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, còn quân đội đang hứng chịu các tổn thất và tiêu hao nhiều mặt vì đưa quân vào Ukraine.

"Chúng tôi muốn Nga không thể đe dọa các nước láng giềng của họ thêm một lần nào nữa trong tương lai", đại diện Lầu Năm Góc nêu mục tiêu nhưng không nói thêm chi tiết, bao gồm đánh giá của Mỹ về tình trạng quân đội Nga hiện nay.

Đây là lần thứ hai quan chức Lầu Năm Góc nói về mục tiêu "làm cho Nga suy yếu". Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, trong cuộc họp báo sau khi thăm Kiev ngày 25-4, đã nói về việc Mỹ muốn Nga yếu đến mức không thể lặp lại các hành động quân sự như đã từng làm với Ukraine.

 Mỹ muốn Nga yếu đến mức không còn dọa được nước khác - Ảnh 2.

Xe pháo phòng không Gepard Flakpanzer trong biên chế lực lượng vũ trang Đức - Ảnh: REUTERS

Trong hội nghị đặc biệt với các nước đồng minh và đối tác tại Đức ngày 26-4, ông Austin kêu gọi đại biểu đến từ khoảng 40 nước hiểu rõ Ukraine đang cần sự trợ giúp an ninh nhanh chóng từ bên ngoài.

Cũng chính tại cuộc họp này, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã thông báo Berlin sẽ cung cấp các xe pháo "Gepard Flakpanzer" cho Ukraine. Loại xe bọc thép này có thể dùng để phòng không nhưng cũng có thể hạ nòng bắn các mục tiêu trên mặt đất.

Động thái đánh dấu sự nhượng bộ của Berlin song cho thấy Đức vẫn khước từ việc gởi vũ khí hạng nặng như xe tăng cho Ukraine giống như các nước khác.

Krauss-Maffei Wegmann - một nhà sản xuất vũ khí của Đức - cho biết họ có khoảng 50 chiếc "Gepard Flakpanzer" đang trong trạng thái sẵn sàng triển khai và sẽ cung cấp trực tiếp cho Ukraine.

Chính quyền Kiev đang kêu gọi sự hỗ trợ tài chính lẫn vũ khí để đối phó với các đợt tấn công mới của Matxcơva tại khu vực Donbass.

Nga đang đẩy mạnh giai đoạn 2 của "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine với mục tiêu là giúp hai nhà nước tự xưng Donetsk và Lugansk "giải phóng" các lãnh thổ "bị chiếm đóng".

Ngày 26-4, truyền thông Nga dẫn lời ông Nikolai Patrushev, thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cảnh báo những chính sách mà Kiev và phương Tây đang theo đuổi hiện nay cuối cùng sẽ đẩy Ukraine đến bờ vực tan rã thành nhiều quốc gia.

 Chúng tôi muốn nhìn thấy Nga Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Chúng tôi muốn nhìn thấy Nga 'suy yếu'

TTO - Người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin cho biết Mỹ muốn nhìn thấy Nga 'suy yếu'. Ông cũng tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu có vũ khí thích hợp.

Nguồn bài viết