Lạng Sơn: Đốt than hoa sưởi ấm, 3 người bị ngộ độc khí CO

3 tháng trước 25
Chú thích ảnhNgười đàn ông (61 tuổi, ở huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) ngộ độc khí CO (Cacbon Monoxide) do đốt than hoa để sưởi ấm trong nhà đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: TTXVN phát

Theo thông tin ban đầu, một người đàn ông (61 tuổi, ở huyện Lộc Bình) cùng vợ đốt than hoa sưởi ấm trong nhà khiến cả hai bị hôn mê. Khi người thân phát hiện sự việc, toàn thân người đàn ông đã tím tái, gia đình đã đưa tới bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán, hai vợ chồng này bị ngộ độc khí CO, trong đó, người vợ bị nhẹ hơn. Các bệnh nhân đã được bác sĩ cho thở máy, hồi sức tích cực.

Một trường hợp khác (12 tuổi, ở thành phố Lạng Sơn) phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong tình trạng lơ mơ, môi tím tái. Gia đình nạn nhân cho hay, đã đốt than củi trong buồng kín cho trẻ đi tắm. Khoảng 40 phút sau, người thân gọi không thấy trẻ trả lời, mở cửa vào, phát hiện trẻ nằm bất tỉnh trong phòng tắm. Ngay khi vào viện, bệnh nhân được cho thở oxy dòng cao, điều trị tích cực nên đã hồi phục tốt. Đến chiều 24/1, bệnh nhân đã tỉnh táo, sức khỏe cơ bản ổn định.

Những ngày qua, nhiệt độ tại các địa phương ở tỉnh Lạng Sơn xuống thấp, nhiều nơi ở mức 4 - 5 độ C. Tại đỉnh Mẫu Sơn, nhiệt độ xuống âm hơn 2 độ C. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, các bác sĩ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không đốt than để sưởi ấm trong nhà, nhất là trong phòng kín, bởi tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc khí CO hết sức nguy hiểm.

Các bác sĩ phân tích, đốt than trong phòng ngủ, không gian chật hẹp, đóng kín cửa sẽ đốt hết khí oxy, sản sinh ra khí CO gây ngộ độc. Khí CO không màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, đặc biệt là khi đang ngủ. Quá trình nhiễm độc khí xảy ra rất nhanh, khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy cơ thể bất thường gần nhưng đã rơi vào tình trạng ngộ độc, khó nhận thức, không còn khả năng ứng phó, tự ra khỏi khu vực có khí độc và sẽ bị lịm dần. Ngộ độc khí CO có thể gây nên những tổn thương não khó hồi phục nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời. Một số trường hợp ngộ độc nặng sẽ dẫn tới tử vong.

Vì vậy, khi nhiệt độ xuống thấp, trời chuyển rét đậm, rét hại, người dân nên sử dụng các biện pháp giữ ấm như: che chắn kỹ các phòng ở; mặc ấm; dùng đèn sưởi, quạt sưởi, điều hòa. Đồng thời, uống đủ nước, uống nước ấm, tăng cường dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe. Khi phát hiện có người bị ngạt khí, cần nhanh chóng đưa nạn nhân rời khỏi phòng ra ngoài không gian thoáng khí để bổ sung oxy kịp thời, sau đó đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để cứu chữa.

Nguồn bài viết