Lính Mỹ bị khởi tố vì tung clip F-35C gặp nạn trên Biển Đông

2 năm trước 406
Lính Mỹ bị khởi tố vì tung clip F-35C gặp nạn trên Biển Đông - Ảnh 1.

Hình ảnh chiếc F-35C gặp nạn trên boong tàu USS Carl Vinson - Ảnh chụp từ clip

Người phát ngôn lực lượng không quân trong Hải quân Mỹ, ông Zach Harrell, xác nhận sự việc với trang USNI News ngày 17-2.

Theo ông Harrell, 5 quân nhân bị khởi tố vì đã quay lại cảnh chiếc F-35C gặp nạn từ màn hình camera hỗ trợ hạ cánh (PLAT) trên tàu sân bay. PLAT là thiết bị giúp phi công tiếp cận và hạ cánh chính xác trên boong tàu sân bay.

Tai nạn xảy ra vào cuối tháng 1 vừa qua, khi tàu chiến Mỹ đang huấn luyện trên Biển Đông. Trong đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội đầu tháng 2, có thể nghe thấy rõ tiếng sĩ quan kiểm soát hạ cánh yêu cầu phi công hủy hạ cánh.

Tuy nhiên chiếc F-35C vẫn lao tới rồi trượt dài trên boong tàu, bốc cháy và rơi xuống biển. Phi công kịp bật ghế thoát khỏi máy bay, 7 người khác trên tàu sân bay bị thương.

Hải quân Mỹ quyết định khởi tố các quân nhân với lập luận đoạn video trên màn hình PLAT là tài liệu chính phủ, nhóm người này đã quay lại bằng thiết bị cá nhân rồi phát tán.

Quân nhân chụp ảnh chiếc F-35C nổi lềnh bềnh trên mặt biển không bị khởi tố, vì đó là hình ảnh ghi lại bằng thiết bị cá nhân.

Luật sư quân sự Rob "Butch" Bracknell nhận định Hải quân Mỹ muốn lấy 5 quân nhân làm gương cho những người khác. Họ không muốn tái diễn việc quân nhân dùng thiết bị cá nhân ghi lại các hình ảnh trong quân đội rồi đăng lên mạng.

Theo ông Bracknell, hành động của nhóm quân nhân có thể giúp đối thủ của Mỹ khai thác được những điểm yếu về năng lực tác chiến của quân đội Mỹ.

Năm 2016, một thủy thủ tàu ngầm tên Kristian Saucier từng bị kết án 1 năm tù vì dùng điện thoại chụp ảnh lò phản ứng của tàu ngầm tấn công hạt nhân USS Alexandria (SSN-757).

"Các bức ảnh của Saucier chụp trong khu vực được phân loại bí mật. Tôi thấy hải quân đang xem xét lại các quy định liên quan việc chụp ảnh trên các phương tiện của lực lượng này nói chung", ông Bracknell nêu quan điểm.

Hải quân Mỹ không tiết lộ địa điểm chính xác chiếc F-35C gặp nạn ngoài thông tin chung chung là trên Biển Đông. Đây là chiếc F-35 thứ sáu bị hư hại trong lúc hoạt động và là chiếc thứ hai gặp sự cố trên tàu sân bay.

Dòng F-35 có 3 phiên bản gồm F-35A cất/hạ cánh trên mặt đất, F-35B hạ cánh thẳng đứng dành cho các tàu sân bay có đường băng ngắn và F-35C dành cho các tàu sân bay có hệ thống máy phóng cùng cáp hãm đà như USS Carl Vinson.

Hải quân Mỹ xác nhận hình ảnh F-35C rơi ở Biển Đông là thậtHải quân Mỹ xác nhận hình ảnh F-35C rơi ở Biển Đông là thật

TTO - Hải quân Mỹ xác nhận hình ảnh máy bay chiến đấu tàng hình F-35C lao xuống Biển Đông lan truyền trên mạng trong tuần này là thật.

Nguồn bài viết