Láng giềng của Nga bỏ số tiền lớn nhất lịch sử mua vũ khí

1 năm trước 90
Láng giềng của Nga bỏ số tiền lớn nhất lịch sử mua vũ khí - Ảnh 1.

Hệ thống HIMARS được dùng trong một cuộc tập trận quân sự ở Liepāja, Latvia ngày 27-9-2022 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, đây là thương vụ mua vũ khí lớn nhất trong lịch sử Estonia, thành viên của liên minh quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

HIMARS cũng là loại vũ khí mà Mỹ chuyển giao cho Ukraine trong lúc chiến sự tiếp diễn. Đây được coi là một trong những công cụ hiệu quả nhất trong kho vũ khí của Ukraine.

Estonia, giáp với Nga, đã tăng chi tiêu quốc phòng kể từ khi Matxcơva phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine hồi tháng 2.

Trong một tuyên bố, ECDI cho biết Tổng giám đốc ECDI Magnus-Valdemar Saar đã ký hợp đồng với Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ vào hôm 2-12 để tăng cường năng lực quân sự của nước này.

Ngoài HIMARS, Estonia cho biết nước này cũng sẽ mua đạn dược, giải pháp liên lạc, cũng như đẩy mạnh công tác đào tạo, hậu cần...

ECDI không cung cấp chi tiết về số lượng tên lửa mà nước này đặt hàng, nhưng cho biết thương vụ bao gồm những tên lửa có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 300km và tên lửa tầm ngắn hơn.

Đợt bàn giao vũ khí đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2024.

Các nước láng giềng ở vùng Baltic như Latvia và Lithuania (Litva) cũng tăng chi tiêu quốc phòng gần đây. Tháng trước Lithuania cho biết họ sẽ mua 8 hệ thống HIMARS từ Mỹ.

NATO bật đèn xanh cho Đức chuyển hệ thống Patriot tới UkraineNATO bật đèn xanh cho Đức chuyển hệ thống Patriot tới Ukraine

TTO - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố việc gửi vũ khí gì cho Kiev là tùy thuộc vào mỗi quốc gia, sau khi Đức chần chừ trước đề nghị gửi hệ thống Patriot tới Ukraine với lập luận rằng việc này cần ý kiến của NATO.

Nguồn bài viết