Kiểm tra hàng quá cảnh nghi vấn, vi phạm quá nửa

1 năm trước 75
Kiểm tra hàng quá cảnh nghi vấn, vi phạm quá nửa - Ảnh 1.

Hàng quá cảnh cảng Sài Gòn bị phát hiện vi phạm - Ảnh: T.H

Ngày 3-12, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (Cục Hải quan TP.HCM) cho biết tính đến ngày 30-11, phối hợp với các lực lượng chống buôn lậu, đơn vị đã phát hiện xử phạt 676 vụ vi phạm liên quan đến hàng quá cảnh trong tổng số 1.300 lô hàng có nghi vấn tạm dừng để kiểm tra thực tế. 

Tổng trị giá hàng hóa vi phạm gần 75 tỉ đồng, tỉ lệ phát hiện vi phạm chiếm 52%.

Các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng hình thức quá cảnh để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng phải có giấy phép, hàng giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về xuất xứ, tự ý tiêu thụ hàng quá cảnh tại thị trường Việt Nam. 

Trong đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm liên quan tới quá cảnh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ, sở hữu trí tuệ, hàng cấm, hàng quá cảnh phải có giấy phép, hàng kiểm dịch động thực vật khi quá cảnh. 

Tổng số tiền phạt thu về ngân sách gần 2,5 tỉ đồng, nhiều vụ việc vượt thẩm quyền đã được Cục Hải quan TP.HCM tham mưu, trình UBND thành phố ra quyết định xử phạt.

Ngoài ra, trong năm 2022, chi cục cũng chủ động thu thập thông tin, tham mưu lãnh đạo bắt, khởi tố đối với một doanh nghiệp nhập khẩu hai container máy móc đã qua sử dụng và một doanh nghiệp xuất nhập khẩu hơn 30 container hàng hóa giả mạo xuất xứ, trị giá ước hơn 70 tỉ đồng.

Từ đầu năm 2022 đến nay, chi cục đã làm thủ tục quá cảnh cho trên 38.500 tờ khai hải quan, với số lượng gần 82.500 container hàng hóa của hơn 40 doanh nghiệp làm thủ tục hàng quá cảnh. Trung bình mỗi ngày chi cục giải quyết thông quan hàng quá cảnh cho khoảng 250 - 300 container.

Theo lãnh đạo chi cục, trong việc tạo thuận lợi thương mại, quá cảnh hàng hóa là một trong những hoạt động quản lý nhà nước về hải quan được đơn vị đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Bên cạnh việc tạo thuận lợi thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện tốt pháp luật về hải quan trong hoạt động quá cảnh hàng hóa, Cục Hải quan TP.HCM cũng kiểm soát, đấu tranh với những trường hợp sai phạm, lợi dụng loại hình dịch vụ quá cảnh xuất sang Campuchia qua cửa khẩu đường bộ các tỉnh biên giới Tây Nam nhằm buôn lậu, đánh tráo hàng hóa.

Để doanh nghiệp làm hàng quá cảnh tránh lặp lại những sai phạm, cũng như giải đáp kịp thời những vướng mắc phát sinh, Cục Hải quan TP cũng tổ chức gặp gỡ, các buổi đối thoại với đại diện các doanh nghiệp để ghi nhận, trao đổi. 

Hải quan TP.HCM lý giải vì sao công tác kiểm tra hàng quá cảnh thường kéo dàiHải quan TP.HCM lý giải vì sao công tác kiểm tra hàng quá cảnh thường kéo dài

TTO - Nhiều vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp đã được Cục Hải quan TP.HCM giải đáp, hướng dẫn trong buổi gặp gỡ với các doanh nghiệp, đại lý hải quan chiều 14-4.

Nguồn bài viết