Kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách tỉnh Đồng Nai để phục hồi kinh tế

2 năm trước 199
Chú thích ảnhPhong tỏa phường Xuân Thanh, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai do dịch COVID-19. Ảnh minh họa: Lê Xuân/TTXVN

Theo đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là tỉnh công nghiệp có nhiều khu công nghiệp và nhiều doanh nghiệp lớn đang hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổng dân số của tỉnh Đồng Nai hiện nay hơn ba triệu người và là một trong những địa phương có tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương thuộc nhóm cao đứng đầu cả nước.

Trong 2 năm gần đây, tăng trưởng kinh tế của tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch COVID-19. Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trên địa bàn của Đồng Nai 6 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 5,74%. Bộ Kế hoạch - Đầu tư dự ước cả năm 2021, tỉnh Đồng Nai và một số tỉnh, thành khác bị thiệt hại nặng nề vì dịch COVID-19 sẽ có mức tăng trưởng kinh tế âm, dự kiến sẽ còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo.

Đáng lo ngại là 9 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của tỉnh Đồng Nai chỉ đạt 1,12%; chỉ số sản xuất công nghiệp đạt 2,91%; tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài chỉ tăng 6% so với cùng kỳ; thu hút đầu tư trong nước chỉ đạt 52%.

Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã có 242 doanh nghiệp giải thể, gần 700 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động. Lĩnh vực y tế bị ảnh hưởng nặng nề, nghiêm trọng cả về nhân lực, vật lực. Khả năng hồi phục kinh tế của tỉnh Đồng Nai sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển công nghiệp nhanh, tốc độ gia tăng dân số cơ học cao dẫn đến việc đầu tư về hạ tầng, an sinh xã hội cần nguồn lực rất lớn để đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Mặt khác, tỷ lệ điều tiết của Trung ương về cho ngân sách địa phương trong 5 năm gần đây (2017-2021) ở mức 47% là khá thấp. Việc giao chỉ tiêu thu ngân sách vượt quá khả năng của địa phương là những nguyên nhân chủ yếu gây ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Với những khó khăn như trên, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai thống nhất với UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Thủ  tướng Chính phủ quan tâm, xem xét chấp thuận tăng tỷ lệ điều tiết cho ngân sách tỉnh giai đoạn 2022-2025 từ 47% lên 49%. Lý do chính là nhằm tạo điều kiện cho địa phương có thêm nguồn ngân sách để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và tạo tiền đề cho tỉnh hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 - 2025 và những năm về sau, góp phần vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nguồn bài viết