Kinh doanh 'người ảo' nở rộ

3 năm trước 293
Thư viện Generated Photos đã tạo ra 2,6 triệu bức ảnh chân dung của những con người không có thật bằng trí tuệ nhân tạo (AI). Đằng sau website này là công ty chuyên bán những gương mặt ảo cho khách hàng với giá 2,99 USD (khoảng 70.000 đồng)/gương mặt để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Tyler Lastovich, người lập ra chiến lược cho Generated Photos nói với Forbes: "Chúng tôi dùng máy học (machine learning) để huấn luyện GAN (mạng lưới đối thủ hàng loạt) với một tập dữ liệu khổng lồ, và tạo ra những gương mặt người như bây giờ. Chúng tôi có thể tạo ra hàng triệu con người không có thật".
Kinh doanh người ảo đang trở thành một ngành công nghiệp đầy triển vọng. Bằng việc làm đại diện cho các nhãn hàng, những người mẫu ảo trên Instagram như Lil Miquela thu về hàng triệu USD cho nhà sáng lập. Tân Hoa xã gần đây cũng có một phát thanh viên là người ảo do Fable Studio hoặc Virtual Humans tạo ra.
Generated Photos bán chân dung người ảo cho các nhà phát triển game, các công ty phần mềm, các nhà thiết kế hay bất cứ ai cần dùng hình ảnh con người nhưng không thể lấy ảnh người thật.
Kinh doanh 'người ảo' nở rộ  - ảnh 1

Chân dung người ảo do Generated Photos tạo ra

Ảnh chụp màn hình Forbes

Tuy nhiên, chính các người mẫu thật đã góp phần xây dựng ngành công nghiệp này. Lastovich nhận định: "Hầu hết người mẫu bây giờ đều có cái gì đó không tự nhiên, có thể do họ chỉnh ảnh quá nhiều. Những gì chúng ta thấy trong 5 - 10 năm tới sẽ là sự giao thoa giữa thế giới thực và thế giới ảo. Vậy nên các người mẫu sẽ tồn tại vừa ảo, vừa thật".
Một số người mẫu khác tìm cách tạo ra phiên bản ảo của chính mình để mở ra thêm nhiều cơ hội kiếm tiền. Đó cũng là điều mà Reface.ai đang thực hiện. Họ tạo một nền tảng giúp "số hóa" người thật. Ví dụ, bạn có thể biến Morgan Freeman thành trợ lý ảo Siri, Google Assistant, Alexa hay Cortana trên thiết bị của bạn. Forbes vẽ ra viễn cảnh khi mọi người đều sở hữu những hình đại diện ảo do chính mình tạo ra.
Trong tương lai, có khi các trợ lý ảo cũng sẽ có gương mặt và cơ thể như người thật. Ta cũng sẽ được trải nghiệm các loại hình giải trí được cá nhân hóa, như những đoạn video trên Netflix được tạo ra phù hợp với nhân khẩu học của mỗi người, hoặc các quảng cáo mục tiêu. 
Tồn tại ảo sẽ là cách con người kết nối, gặp gỡ nhau trong trong tương lai. Lastovich nói thêm: "Mọi người đều muốn sửa đổi hình dạng và cách họ hiện diện trong thế giới thứ hai này. Chúng ta đang chứng kiến những tiến bộ trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và văn bản... Chúng ta có tất cả công cụ giúp ta chiếu hình ảnh của bản thân lên một khuôn mặt 3D và cho gương mặt đó nói chuyện. Vì vậy, kết hợp những công nghệ này lại sẽ đem đến cho bạn những hình ảnh tương tác vô cùng sống động".
Nguồn bài viết