Không khí lạnh 'hạ nhiệt' Thủ đô, nhưng mưa lớn gây ngập úng, ùn tắc

11 tháng trước 60

Thời tiết Thủ đô trong ngày đầu tuần (ngày 8/5) khá mát mẻ, dễ chịu. Đây là không khí đáng ao ước, sau ngày cuối tuần, thủ đô Hà Nội ghi nhận nhiệt độ trung bình luôn ở mức trên 38 độ C, ngoài trời nhiều nơi có lúc lên tới 50 độ C.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnhDo ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ ngoài trời tại Hà Nội giảm khoảng 10-15 độ C, duy trì ở khoảng 25 độ C, trời mát mẻ.

 7 giờ sáng 8/5 trên phố Bạch Mai, mưa nhỏ, lây phây. Nhưng chỉ trong 1 giờ đồng hồ, mưa to khá nhanh trên các tuyến phố Nguyễn Bình Khiêm, phố Huế, Kim Mã, Giải Phóng, Đê La Thành... Trên một số phố lớn như Lý Thường Kiệt, Trần Thái Tông... nước chưa ngập nhưng trong ngõ của phố Đê La Thành, đã ngập úng.

Chú thích ảnhNhiều người đi làm sớm không kịp chuẩn bị áo mưa.
Chú thích ảnhLối vào Cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bị ngập khá sâu.
Chú thích ảnhĐường Trần Thái Tông, mưa to nên nhiều phương tiện đi lại khó khăn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, thời tiết thủ đô Hà Nội trong ngày 8/5 có lúc có mưa rào và dông; đêm không mưa, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, trời chuyển mát. Gió Đông Bắc cấp 2 - 3. Nhiệt độ thấp nhất 22 - 24 độ C, cao nhất 25 - 27 độ C.

Chú thích ảnhMưa chỉ khoảng 15 phút nhưng nước đã ngập khá sâu.
Chú thích ảnhMưa gió khiến việc di chuyển của người dân khá bất tiện.

Theo một số chuyên gia khí tượng thủy văn, nắng nóng năm nay đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn hẳn so với những năm trước. Dự kiến khoảng tháng 7 đến tháng 9/2023, ENSO sẽ ở trạng thái El Nino nên nắng nóng có khả năng gia tăng từ khoảng tháng 5 đến tháng 8/2023, tập trung nhiều tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ.

Chú thích ảnh
Chú thích ảnhMưa lớn vào sáng thứ 2 đầu tuần nên nhiều tuyến đường đã xảy ra tình trạng ùn tắc.
Chú thích ảnhĐoạn đường Trần Duy Hưng hướng về Nguyễn Chí Thanh giao thông ùn tắc cục bộ đoạn qua trường Đại học Lao động Xã hội.
Chú thích ảnhTuyến đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) ghi nhận đến hơn 9 giờ 15 phút vẫn ùn dài hướng đi Ngã Tư Sở. Các phương tiện di chuyển khá chật vật.
Chú thích ảnhMưa nặng hạt khiến các tuyến đường như Hồ Tùng Mậu, Phạm Hùng, vành đai 3 giao thông cũng ùn ứ cục bộ.
Chú thích ảnhTrên các tuyến phố lớn của Hà Nội chưa bị ngập vì mưa ngớt nhanh.
Chú thích ảnhPhố Lê Thánh Tông được rửa sạch trong cơn mưa đầu tuần

Clip về một điểm bị ngập, lối vào cổng Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, phố Đê La Thành, Hà Nội:

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ chiều tối và đêm 7 - 8/5, Bắc bộ và bắc Trung bộ có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20 - 40 mm/24 giờ, có nơi trên 60 mm/24 giờ.

Dự báo trong 6 giờ tới, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận vẫn tiếp tục có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến trong khoảng từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Nguồn bài viết