Không khuất phục trước số phận

2 năm trước 193
Không khuất phục trước số phận - Ảnh 1.

Ông Lê Thế Chữ - tổng biên tập báo Tuổi Trẻ (phải) và anh Lê Công Hùng - phó bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - trao học bổng cho các tân sinh viên - Ảnh: T.LỰC

Vì tình hình dịch bệnh phức tạp nên lễ trao học bổng năm nay không tổ chức chung cho 158 tân sinh viên Quảng Nam, Đà Nẵng như mọi năm. Trước đó, ngày 5-12, chương trình đã trao 129 suất cho tân sinh viên tại Quảng Nam.

Làm nhiều "nghề" để đến giảng đường

Cả hội trường như lắng xuống khi xem đoạn phóng sự về nghị lực của hai tân sinh viên Bạch Lê Thị Bích Hậu và Trịnh Minh Vương (cùng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng).

Bích Hậu từ nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Anh trai của em không lâu sau cũng bỏ đi biệt xứ. Không còn điểm tựa nào, đến năm em học lớp 6 thì được Làng trẻ em SOS Đà Nẵng cưu mang. Những năm sau đó, Hậu sống và học tập với các bạn cùng cảnh ngộ.

Ý thức hoàn cảnh, em luôn nỗ lực gấp nhiều lần so với bạn bè đồng trang lứa. Bởi em hiểu rằng chỉ có con chữ mới thay đổi được số phận. Nhiều năm liền, cô gái nhỏ là học sinh giỏi của trường. Em còn đạt nhiều giải thưởng học sinh giỏi cấp thành phố.

Ngày em học hết lớp 12 cũng là ngày em phải rời làng SOS, tự lo cho cuộc sống của mình. Hằng ngày, ngoài giờ học, em lại xin phụ việc ở quán cà phê. Ngày công ít ỏi, Hậu chỉ mong đủ trang trải cho cuộc sống tự lập. Vừa lo việc học, vừa kiếm tiền đóng tiền trọ, ăn uống, trang trải chi phí học tập.

Vất vả là thế, nhưng Hậu vẫn luôn nỗ lực với ước mơ trở thành cô giáo để sau này được giúp đỡ những đứa trẻ cùng cảnh cơ cực như mình ngày xưa.

Hoàn cảnh khó khăn, Thanh Hậu cố gắng hơn nhiều bạn bè đồng trang lứa - Video: ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC - HUỲNH VY - TRINH TRÀ

Nhận được suất học bổng "Tiếp sức đến trường", Hậu không giấu được xúc động: "Em mừng lắm. Số tiền 10 triệu đồng với em không phải là con số nhỏ, sẽ giúp em rất nhiều trong những ngày chập chững bước vào đời".

May mắn hơn Hậu, Trịnh Minh Vương - cử nhân ngành Việt Nam học tương lai - có mẹ và anh trai hỗ trợ tinh thần nhưng em lại mang trong mình gánh nặng quá lớn.

Sóng gió liên tục ập đến với chàng trai nghị lực, khiến ai nghe cũng phải xót xa.

Năm Vương hơn 10 tuổi, ba em đột ngột qua đời vì tai nạn giao thông. Hàng xóm của em kể lại, cả nhà 4 người ở trọ, đến chỗ đặt chiếc quan tài của ba cũng phải nhờ chính quyền chạy vạy khắp nơi. Tai ương chưa dừng lại, chỉ vài năm sau khi ba mất, mẹ Vương phát bệnh tai biến, nằm liệt giường. Rồi anh trai em là lao động chính trong gia đình cũng bị bệnh tai biến.

Không khuất phục trước số phận, hằng ngày ngoài giờ học Vương làm thêm nhiều công việc khác nhau để kiếm tiền đến trường và lo cho mẹ, từ bốc vác, phục vụ quán cà phê... Giờ đây ban ngày em xin làm sửa chữa đàn và buổi tối lại nhận dạy đàn đến tận khuya mới về.

Vương chia sẻ: "Mỗi đêm em trở về nhà sau ngày dài làm việc, ngồi vào bàn và tập trung hết sức để học bài đến 2-3h sáng hôm sau. Có khi mệt quá, em lại tự động viên mình nghĩ về mẹ và anh mà cố gắng".

Trịnh Minh Vương phải mang gánh nặng quá lớn - Video: ĐOÀN NHẠN - TẤN LỰC - HUỲNH VY - TRINH TRÀ

Không khuất phục trước số phận - Ảnh 4.

Ông Đặng Quốc Bảo, đại diện Tập đoàn Trung Nam - thành viên CLB Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng và bà Nguyễn Thị Thanh An, trưởng Ban phong trào, tôn giáo - dân tộc, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP, trao học bổng cho sinh viên khó khăn - Ảnh: T.L.

Suất học bổng ý nghĩa giữa "bão dịch"

Ông Hồ Tấn Vũ - trưởng Văn phòng báo Tuổi Trẻ khu vực Trung Trung Bộ - chia sẻ rằng trong số các tân sinh viên nhận học bổng năm nay có em đang nặng gánh lo vì cha, mẹ bệnh tật; nhiều em có cha mẹ mất việc vì dịch COVID-19, có em mồ côi cả cha lẫn mẹ phải tự lực lo cho bản thân trên con đường tìm con chữ. Những hoàn cảnh vốn đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

"Những suất học bổng trị giá từ 10-15 triệu đồng tuy không phải là con số lớn, nhưng sẽ là điểm tựa nâng bước các tân sinh viên vào giảng đường. Trong tình cảnh dịch bệnh khó khăn, mọi đóng góp của nhà hảo tâm đều rất quý báu. Tôi tin các bạn tân sinh viên sẽ cảm nhận được ý nghĩa của những suất học bổng mà mình nhận được hôm nay" - ông Vũ nói.

Anh Lê Công Hùng - phó bí thư Thành đoàn Đà Nẵng - gửi gắm đến các tân sinh viên: "Chúng tôi mong rằng các bạn sẽ tiếp tục mạnh mẽ và bản lĩnh vượt qua khó khăn, thử thách, tiếp tục vững bước trên con đường học tập, nghiên cứu, trở nên ưu tú hơn nữa, thành công hơn nữa, để chính các bạn sẽ là những người tiếp theo quay trở lại với chương trình Tiếp sức đến trường".

Năm 2021 Câu lạc bộ Tiếp sức đến trường Quảng Nam - Đà Nẵng tài trợ kinh phí học bổng hơn 1,59 tỉ đồng dành cho 154 tân sinh viên Quảng Nam - Đà Nẵng (trong đó có 10 suất học bổng đặc biệt), Công ty Nestlé Việt Nam tài trợ quà tặng, Quỹ Khuyến học Vinacam (Công ty CP Vinacam) tài trợ 4 laptop cho tân sinh viên đặc biệt khó khăn còn thiếu thiết bị học tập. Mỗi suất học bổng có trị giá 10 triệu đồng và suất đặc biệt là 15 triệu đồng.

Không khuất phục trước số phận - Ảnh 6.

Đồ họa: NGỌC THÀNH

Học bổng Tiếp sức đến trường 2021 đến tay tân sinh viên Đà NẵngHọc bổng Tiếp sức đến trường 2021 đến tay tân sinh viên Đà Nẵng

TTO - Ngày 23-12, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Thành đoàn Đà Nẵng tổ chức lễ tuyên dương và trao học bổng Tiếp sức đến trường dành cho 29 tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại TP Đà Nẵng.

Nguồn bài viết