Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội

2 năm trước 204
Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 1.

Sảnh triển lãm chính với tác phẩm thư pháp nghệ thuật "Rồng rắn lên mây" - Ảnh: NGUYỄN HIỀN

Được hình thành từ khoảng 400 năm trước, Hội quán Quảng Đông từng là nơi sinh hoạt tín ngưỡng và cộng đồng của những người gốc Hoa từ Quảng Đông (Trung Quốc) sang định cư tại phường Hà Khẩu, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương (nay là các phố Hàng Ngang, Hàng Buồm, Lãn Ông). 

Tổng thể công trình có diện tích khoảng 1.800m2. Sau thời gian đóng cửa im lìm, từ cuối năm 2018, công trình bắt đầu được tôn tạo và hoàn thiện vào cuối năm 2021. Hiện tại, nơi đây đã trở thành trung tâm triển lãm, nghệ thuật với tên gọi chính thức Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Ấn tượng đầu tiên mà địa điểm này mang lại cho du khách là không gian rộng lớn, các nét kiến trúc cổ kính thể hiện sự giao thoa văn hóa giữa Việt - Hoa - Pháp vẫn được giữ nguyên. Không gian tại đây được bố trí thành nhiều tầng, lớp với các gian khác nhau theo đúng kết cấu của Hội quán Quảng Đông trước đây.

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 2.

Không gian lưu giữ các hiện vật liên quan đến Hội quán Quảng Đông xưa

Vẻ đẹp hoài niệm của nơi đây phù hợp để các nghệ sĩ thỏa sức bố trí các tác phẩm nghệ thuật. Các triển lãm đang được tổ chức tại đây bao gồm: "Phiêu diêu", "Không gian ký ức 22 Hàng Buồm", "Ký họa phố cổ 2021"..., mỗi triển lãm được bố trí tại các không gian riêng giúp du khách dễ dàng khám phá, trải nghiệm.

Hội quán Quảng Đông là nơi mà bạn Thùy Linh (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã cùng những người bạn của mình rong ruổi suốt những năm tháng tuổi thơ. 

"Trước kia nơi đây không được đẹp như bây giờ. Trẻ con tụi mình hay chạy qua chạy lại để chơi thôi chứ chưa vào bên trong. 

Đây là lần đầu tiên mình được chiêm ngưỡng không gian hội quán, cũng không nghĩ là sẽ đẹp như vậy. Khi xem những bức ký họa phố cổ mình thấy rất thích vì những địa điểm trong tranh đều là những nơi gắn liền với tuổi thơ của mình”.

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 3.

Triển lãm "Ký họa phố cổ 2021" gợi lại những kỷ niệm xưa cũ về Hà Nội

Đi hơn 30 phút từ thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh để đến tham quan không gian triển lãm, hai bạn trẻ Phương Thùy và Ngọc Ánh rất bất ngờ vì vẻ đẹp hoài cổ của nơi đây, so với giới thiệu trên mạng xã hội thì thực tế còn ấn tượng hơn rất nhiều.

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 4.

Các gian thờ tự cổ kính của hội quán vẫn được giữ nguyên vẹn

Không chỉ có các triển lãm nghệ thuật ấn tượng, Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm còn thu hút giới trẻ bởi những góc chụp ảnh mới lạ, độc đáo. Hầu hết du khách đến đây đều thực hiện đúng các biện pháp an toàn phòng dịch.

Trước khi vào tham quan, du khách sẽ phải quét mã QR, lượng người vào cũng được kiểm soát theo các đợt để đảm bảo đúng giãn cách.

Các triển lãm tại Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm được mở cửa tự do từ 8h-17h ngày thường và 8h-21h vào ngày cuối tuần.

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 5.

Thiếu nữ Hà thành chụp ảnh trước cửa dẫn vào gian thờ Mẫu trong Hội quán Quảng Đông

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 6.

Mỗi không gian tại đây lại trưng bày các tác phẩm nghệ thuật khác nhau tạo sự mới mẻ, thu hút đối với du khách

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 7.

Kiến trúc của hội quán nổi bật nhờ các phù điêu khắc nổi, mang theo sự tỉ mỉ, cầu kỳ ở từng chi tiết

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 8.

Một hiện vật được trưng bày tại triển lãm, tái hiện những câu chuyện trong Tam Quốc Diễn Nghĩa

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 9.

Sau khi tu sửa, Hội quán Quảng Đông được nhiều bạn trẻ ghé thăm tìm hiểu

Khám phá Hội quán Quảng Đông giữa lòng Hà Nội - Ảnh 10.

Kiểu ngói đặc trưng của kiến trúc Quảng Đông

Ngắm thung lũng rừng mơ đẹp ‘đắm say’ lòng người ở Mộc ChâuNgắm thung lũng rừng mơ đẹp ‘đắm say’ lòng người ở Mộc Châu

TTO - Trắng muốt tựa những bông tuyết đầu mùa, thung lũng rừng mơ tại Mộc Châu, Sơn La đang trở thành địa điểm khiến nhiều bạn trẻ thích thú.

Nguồn bài viết