Khám hậu COVID-19: Nơi 2,1 triệu/gói, nơi 2,4 - 6,4 triệu đồng/gói

2 năm trước 297


 Nơi 2,1 triệu/gói, nơi 2,4 - 6,4 triệu đồng/gói - Ảnh 1.

Nhân viên y tế Bệnh viện Lê Văn Thịnh hướng dẫn các bài tập vật lý trị liệu cho bệnh nhân để họ nhanh chóng phục hồi sức khỏe hậu COVID-19 - Ảnh: DUYÊN PHAN

Khảo sát tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, gói khám sức khỏe hậu COVID-19 chuyên sâu giá 6,4 triệu đồng, gói cơ bản có giá 2,4 triệu đồng và gói nâng cao có giá 5,2 triệu đồng.  

Đưa gói khám để phụ huynh bệnh nhi không quá bất ngờ, bỡ ngỡ!

Bác sĩ Nguyễn Như Vinh - trưởng phòng khám hậu COVID-19 Bệnh viện Đại học Y dược - cho biết từ ngày 6-12-2021, khi bệnh viện thành lập khoa hậu COVID-19, đã thiết lập các gói khám sức khỏe này để người bệnh "hình dung" trước được chi phí khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, trong thực tế có rất ít bệnh nhân được áp dụng những gói khám chữa bệnh này. Người bệnh đến bệnh viện khám trong những tình trạng nặng, nhẹ khác nhau. Do vậy, có những bệnh nhân không cần xét nghiệm và không phải bệnh nhân nào cũng làm hết các xét nghiệm trong các gói. 

"Có những người bệnh đến với triệu chứng mất ngủ thì cũng không cần phải cho đi xét nghiệm máu làm gì. Bệnh nhân chỉ khám như các bệnh bình thường khác!", bác sĩ Như Vinh ví dụ.

Trong quá trình khám điều trị hậu COVID-19 cho bệnh nhân, hầu hết các bác sĩ đều "cá thể hóa" điều trị trên từng bệnh nhân.

Trước dư luận cho rằng giá các gói tương đối cao, bác sĩ Như Vinh cho hay, gói 1 (2,4 triệu đồng) sẽ được thực hiện các xét nghiệm về đông máu, viêm, nhiễm trùng, chức năng gan, thận...

Gói 2 (5,2 triệu đồng) sẽ dành cho những người nghi ngờ bị thuyên tắc phổi. Trong gói này, người bệnh được chụp CT động mạch phổi có tiêm thuốc cản quang để phát hiện tổn thương phổi và bệnh lý trong lồng ngực. Riêng chi phí để chụp loại CT này đã hơn 2 triệu đồng, chưa kể siêu âm một số mạch máu trên cơ thể xem có bị huyết khối hay không.

Gói 3 (6,4 triệu đồng) dành cho những người khi đã sử dụng các xét nghiệm của hai gói trên mà bác sĩ vẫn không giải thích được nguồn gốc của bệnh nên phải đi tìm những nguyên nhân khác. Hậu COVID-19, nhiều trường hợp có thay đổi sức khỏe theo chiều hướng lạ, nên phải làm thêm một số xét nghiệm xem cơ thể có thiếu vi chất gì hay không…

"Tuy nhiên, gói chuyên sâu này không phải bệnh nhân nào cũng được bác sĩ chỉ định cho làm", bác sĩ Vinh cho biết.  

Trong khi đó, giá khám hậu COVID-19 tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) công khai hiện nay là khoảng 2,1 triệu đồng. BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc bệnh viện - cho biết đây là giá tối đa với mục đích khi phụ huynh đưa trẻ đi khám sẽ không quá bất ngờ, bỡ ngỡ. 

Giá khám, điều trị hậu COVID-19 cho bệnh nhi tại bệnh viện được xây dựng theo quy định của Bộ Y tế. “Gói này bao gồm cả làm một số xét nghiệm, siêu âm tim, chụp X-quang, tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng… 

Tùy theo triệu chứng của bệnh nhi gặp phải, bác sĩ sẽ khám bệnh đó mà không phải em nào cũng làm hết gói này, Chẳng hạn trẻ hay mệt khi vận động, leo cầu thang thì sẽ đo chức năng hô hấp… ”, bác sĩ Tiến nói và cho hay bệnh viện khám theo yêu cầu người nhà, không có gói khám dịch vụ mà là gói khám sức khỏe hậu COVID-19.

Có triệu chứng nào, khám triệu chứng đó, nên chăng?

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết bệnh nhi đến khám hậu COVID-19 sẽ được thu phí như đến khám các bệnh thông thường khác.  

TS.BS Trương Thị Ngọc Lan - phó viện trưởng Viện Y dược học dân tộc TP.HCM - cho hay với những nhóm người nằm trong chương trình khám miễn phí sẽ khám theo gói. Còn bệnh nhân có nhu cầu khám hậu COVID-19 có bảo hiểm y tế hoặc không có bảo hiểm y tế đều thu phí theo quy định của nhà nước. Viện không có gói dịch vụ khám hậu COVID-19.

Khi sức khỏe của bệnh nhân gặp vấn đề nào "nổi bật", các bác sĩ sẽ đưa ra các kỹ thuật chẩn đoán, phác đồ điều trị phù hợp nhất. Lúc này, chi phí điều trị cũng theo bảng giá quy định và không phát sinh thêm chi phí nào trong điều trị mỗi triệu chứng.

"Vì người bệnh hậu COVID-19 có thể mắc nhiều triệu chứng khác nhau nên chúng tôi cố gắng khám "gói gọn" nhất mà không khám theo gói. Và để giảm chi phí điều trị cũng như nâng cao hiểu biết, tôi đã viết những bài hướng dẫn chung về tập luyện, thư giãn, dùng thuốc… trên trang web của viện cho người bệnh thực hiện theo", TS.BS Ngọc Lan chia sẻ thêm.

Là cơ sở y tế đầu tiên triển khai khám hậu COVID-19 tại TP.HCM và thành lập Trung tâm phục hồi chức năng vật lý trị liệu và tâm lý trị liệu cho F0 khỏi bệnh hồi tháng 9-2021, BS.CKII Trần Văn Khanh - giám đốc Bệnh viện Lê Văn Thịnh - cho biết số bệnh nhân cần khám hậu COVID-19 trong thời gian gần đây tăng so với tháng trước là 20%.

Hiện bệnh viện không có gói khám dịch vụ hậu COVID-19. Chi phí khám ban đầu của bệnh nhân được bảo hiểm y tế thanh toán chi trả theo thông tư số 13 của Bộ Y tế năm 2019 và theo hạng bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM - cho biết giá khám chữa bệnh tại các bệnh viện công lập phải tuân thủ theo quy định của Bộ Y tế. Đối với các bệnh viện tư nhân sẽ tự cấu thành giá, báo cáo sở để theo dõi và công khai để người dân nắm.

Bà Mai giải thích thêm, từ khi TP "nở rộ" các phòng khám Trung Quốc, TP đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế tư nhân kê khai giá dịch vụ khám chữa bệnh. Bảng giá tại các cơ sở y tế tư nhân được cấu thành dựa trên nhiều yếu tố và do thị trường quyết định.

Sở Y tế không phải là cơ quan kiểm soát giá khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân mà chỉ tiếp nhận thông tin giá họ đăng ký. Sau đó, bộ phận liên quan của sở sẽ kiểm tra các cơ sở y tế tư nhân có thực hiện theo đúng giá công khai hay không. Nếu cơ sở y tế thu phí bệnh nhân cao hơn giá công khai thì sai quy định.

Trong buổi họp báo chiều 10-2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết: "Thanh tra sở đã kiểm tra, giám sát các cơ sở y tế có triển khai khám, điều trị bệnh nhân hậu COVID-19 và sẽ sớm thông báo kết quả". 

Đến nay cả nước đã ghi nhận gần 2,4 triệu ca mắc COVID-19, khám hậu COVID-19 sẽ ngày càng nhiều lên, dù đây là dịch vụ mới nhưng không thể để "mỗi nơi một giá"! Cơ quan quản lý nhà nước cần sớm "để ý" đến loại dịch vụ mới này. 

Sở Y tế TP.HCM chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu COVID-19Sở Y tế TP.HCM chấn chỉnh tình trạng loạn giá dịch vụ khám sức khỏe hậu COVID-19

TTO - Trước tình trạng nhiều phòng khám, khoa, trung tâm di chứng hậu COVID-19 thu nhiều mức giá khác nhau, Sở Y tế TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị không được điều chỉnh tăng giá các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh...


Nguồn bài viết