Khu tưởng niệm Đại đội thanh niên xung phong C283 tại Quảng Bình hoàn thành

2 năm trước 427
Khu tưởng niệm Đại đội thanh niên xung phong C283 tại Quảng Bình hoàn thành - Ảnh 1.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn cùng các đơn vị liên quan cắt băng khánh thành khu tưởng niệm Thanh niên xung phong 283 tại Quảng Bình - Ảnh: QUỐC NAM

Ngày 21-12, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng khu tưởng niệm Đại đội thanh niên xung phong (TNXP) C283 tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình).

Dự án khu tưởng niệm được Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phê duyệt năm 2019, với tổng mức đầu tư 27 tỉ đồng. Khu tưởng niệm này được xây dựng trên diện tích gần 1ha với các hạng mục: đền tưởng niệm, đài tưởng niệm, hồ nước, cổng chính, sân hành lễ…

Vị trí xây dựng khu tưởng niệm là một địa danh đi vào lịch sử. Cách đây 48 năm, ngày 13-1-1973, hàng trăm thanh niên xung phong thuộc các đơn vị Cù Chính Lan Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Hưng 283, công nhân Cảng Gianh 309, Binh trạm 16 bộ đội xăng dầu, bộ đội thông tin và nhân dân HTX Quyết Thắng đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa từ các tàu thuyền vào kho để phục vụ cho chiến trường miền Nam thì bị máy bay Mỹ từ Hạm đội 7 ném bom dữ dội.

Vụ tập kích của máy bay địch đã khiến 156 người chết, trong đó có 32 người dân ở thôn Quyết Thắng, riêng Đại đội thanh niên xung phong C283 tỉnh Hải Hưng cũ (nay được tách thành tỉnh Hải Dương và Hưng Yên) có 35 chiến sĩ ngã xuống.

Phát biểu tại lễ khánh thành, anh Ngô Văn Cương, bí thư Trung ương Đoàn, nói công trình khu tưởng niệm Đại đội thanh niên xung phong C283 được xây dựng thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ và nhân dân đối với những cống hiến của các anh hùng, liệt sĩ. 

"Đây là điểm dừng chân ý nghĩa để cùng với các địa danh như ngã ba Đồng Lộc, hang Tám Cô góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ", anh Cương nói.

Trong dịp này, lãnh đạo Trung ương Đoàn cùng lãnh đạo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa tại Quảng Bình như tặng nhà nhân ái, sổ tiết kiệm cho cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, tặng quà các bậc lão thành cách mạng, gia đình người có công trên địa bàn tỉnh Quảng Bình; thăm bà mẹ Việt Nam anh hùng và cựu chiến binh tại địa bàn TP Đồng Hới.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, hoa hậu HBí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, hoa hậu H'Hen Niê thăm cựu TNXP, gia đình chính sách

TTO - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong đã đến thăm các cô chú là cựu thanh niên xung phong, diện gia đình chính sách, có công tại Trung tâm Dưỡng lão Thị Nghè (TP.HCM) ngày 26-7.

Nguồn bài viết