Khát vọng từ những ý tưởng khởi nghiệp

2 năm trước 291

Vượt lên tất cả, bằng niềm đam mê và ý chí cùng tư duy kinh doanh sáng tạo, chị Hồ Thị Hợp (huyện Quế Phong, Nghệ An) với dự án Bột rau củ sấy lạnh và chị Trần Thị Thu Hằng (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) với dự án Ngũ cốc Mami Farm đã mạnh dạn khởi nghiệp và bước đầu thành công.

Chú thích ảnhQuá trình chế biến sản phẩm Bột rau củ sấy lạnh được kết hợp thủ công và sử dụng công nghệ máy móc hiện đại để làm tăng giá trị nông sản. 

Bột rau củ sấy lạnh - đột phá trong lối sống xanh lành mạnh

Từ bỏ nghề “gõ đầu trẻ” ở huyện miền núi Quế Phong, chị Hồ Thị Hợp lựa chọn khởi nghiệp ở thành phố Vinh với lĩnh vực sản xuất bột rau củ sấy lạnh. Kinh nghiệm thương trường chưa có cộng với thiếu nguồn vốn, môi trường kinh doanh lại cạnh tranh khốc liệt khiến cho chị Hợp gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với lòng tin, niềm đam mê và bản lĩnh, chị Hợp đã bắt tay thực hiện ý tưởng.

Mong muốn nâng cao giá trị nông sản Việt bằng công nghệ hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp từ các loại rau củ quả, thảo dược được trồng theo tiêu chuẩn VietGap, chị Hồ Thị Hợp đã nghiên cứu, tham khảo nhiều mô hình khác để cho ra đời sản phẩm bột rau củ sấy lạnh theo công nghệ hiện đại. Sản phẩm bột rau củ quả hướng đến nhu cầu sử dụng của khách hàng với tiêu chí “tiện lợi -nguyên chất”, đồng thời giúp nông dân tìm đầu ra cho rau củ xứ Nghệ.

Chị Hợp đã xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bằng chiến lược phát triển bền vững từ tự chủ về vùng nguyên liệu theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Diễn Phong, huyện Diễn Châu tới chế biến, sản xuất, xuất khẩu, phân phối, bán lẻ sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng với giá thành hợp lý. Quá trình chế biến sản phẩm, chị Hợp đã kết hợp thủ công và sử dụng công nghệ máy móc hiện đại làm tăng giá trị nông sản.

Từ sản xuất nhỏ lẻ, do nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, chị Hồ Thị Hợp đã thành lập Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại LIM - doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực sản xuất bột rau củ sấy lạnh. Đến nay, dự án “Bột rau củ sấy lạnh” với 13 loại bột được chia làm hai nhóm detox và ăn dặm, đa dạng các loại bột rau, đầy đủ sắc màu, không chỉ giúp mẹ bổ sung vitamin và chất xơ cho bé mà còn tạo lập thói quen bổ sung chất xơ bằng đường uống tiện lợi.  

“Chất lượng của sản phẩm chính là tiêu chí để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Bởi vậy, cả 2 nhóm sản phẩm detox và ăn dặm, nguyên liệu được trồng hữu cơ 100%, được sấy lạnh bằng công nghệ Nhật Bản giúp bột giữ được nguyên mùi, nguyên vị, nguyên chất, đóng gói bằng lọ thủy tinh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tuyệt đối”, chị Hồ Thị Hợp cho biết.

Ngoài kinh doanh theo hình thức truyền thống, chị Hợp đã đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, trang Facebook và tại các siêu thị lớn nhỏ trên toàn quốc. Hiện mỗi tháng, Công ty do chị Hợp làm chủ cung cấp cho thị trường 5.000 - 6.000 lọ sản phẩm các loại. Thời gian tới, chị Hồ Thị Hợp sẽ phát triển nhiều sản phẩm từ rau củ như mì rau củ, bánh ăn dặm rau củ cho bé; xây dựng nhà máy sản xuất quy mô dây chuyền hiện đại, xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài cùng với đó giải quyết việc làm ổn định tại các vùng nguyên liệu cho công nhân.

Hướng đến an toàn, dinh dưỡng, tiện lợi cho khách hàng

Chú thích ảnhSản phẩm Bột rau củ sấy lạnh của chị Hồ Thi Hợp có 13 loại bột được chia làm 2 nhóm Detox và Ăn dặm giúp bổ sung đầy đủ vitamin và chất xơ cho người sử dụng.

Cách đây 8 năm, chị Trần Thị Thu Hằng, xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc đã mạnh dạn tạo lập doanh nghiệp của riêng mình. Xuất phát từ khi đi khám cho người con trai thứ hai của mình bị suy dinh dưỡng và khó ăn, khó tiêu hóa, chị Hằng đã tự tìm tòi công thức và thực hiện làm sản phẩm bột ngũ cốc cho con ăn chữa bệnh.

Sau khi ăn sản phẩm do mẹ làm ra, con trai chị ăn uống được, tiêu hóa tốt và dần khỏe mạnh. Thấy vậy, người thân, bạn bè cũng đặt hàng. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm ngũ cốc dinh dưỡng dần đến gần hơn với người tiêu dùng Việt bởi những lợi ích thiết thực mang lại cho sức khỏe và môi trường. Biết chắc rằng sẽ gặp phải nhiều khó khăn thế nhưng chỉ khi thực sự bắt tay vào việc, chị Hằng mới cảm nhận được nỗi vất vả khi phụ nữ khởi nghiệp.

Thời điểm đó, không mạnh về tài chính và cũng không có nhân sự, chị Hằng phải đảm nhiệm mọi việc từ tìm kiếm nhà cung cấp nguyên liệu sản phẩm, kênh phân phối, kênh thông tin online, lên chương trình bán hàng, kiểm kho, trực tiếp tư vấn, bán hàng và thậm chí đi giao hàng. "Không thể quên được những ngày đầu đi làm cả ngày về chơi với con một lúc lại đi bán hàng đến 10 giờ tối. Về đến nhà, mọi người đã ngủ say, ngày hôm sau tiếp tục như vậy. Nhiều hôm khách hàng chỉ đặt một hộp ngũ cốc, tôi cũng đi xe máy trong đêm hơn 10km để giao hàng. Lúc ấy, tôi đã mang bầu cháu thứ ba gần 7 tháng”, chị Hằng nhớ lại.

Nhận thấy lượng khách mỗi năm càng tăng lên, nguồn nông sản quê hương rất dồi dào nhưng đầu ra lại chưa ổn định, dịch bệnh và bài toán được mùa mất giá diễn ra liên tục. Tận dụng nguồn nông sản đó, chế biến thành nhiều sản phẩm để tiêu thụ nông sản ổn định cho bà con là ý tưởng mà Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mami Farm do chị Trần Thị Thu Hằng làm chủ đã tạo ra một sản  phẩm ngũ cốc có thể sử dụng mọi nơi mọi lúc. Sản phẩm đảm bảo được đầy đủ các yêu cầu dinh dưỡng mà vẫn giữ được chất truyền thống, lại tận dụng được nguồn nông sản, lao động tại địa phương.

So với các sản phẩm ngũ cốc hiện có trên thị trường, sản phẩm của Mami Farm có điểm nổi bật bởi được chế biến từ 23 loại hạt (16 hạt nông sản và 7 hạt nhập khẩu), cung cấp dinh dưỡng có thể thay thế bữa chính, không phải chỉ là một vài loại hạt cung cấp dinh dưỡng bổ sung như các thương hiệu khác.

Với nhịp sống hiện đại, muốn tạo ra sự tiện lợi cho khách hàng khi đi làm hay đi chơi đều có thể mang theo, chị Hằng đã đầu tư máy móc dây chuyền hiện đại, sáng tạo ra sản phẩm đặc biệt tiện lợi, được đóng gói nhỏ 20g, mỗi hộp 20 gói tiện lợi. có đường sữa, có thể bỏ sẵn trong túi và pha dùng ngay mọi lúc mọi nơi, rất tiện sử dụng. Ngũ cốc siêu dinh dưỡng tiện lợi phù hợp với cả những bà mẹ bỉm có con nhỏ, nhân viên văn phòng, người trẻ bận rộn yêu thích cuộc sống nhanh tiện nghi, tiện lợi và vẫn đảm bảo một chế độ dinh dưỡng xanh, lành mạnh, đầy đủ.

Nguyên liệu nông sản đầu vào được chị Hằng ký hợp đồng với các Hợp tác xã nông nghiệp địa phương, đảm bảo luôn tươi, sạch. Nguyên liệu bổ sung là đường phèn sản xuất tại Nghệ An có nguồn gốc từ mía đường tự nhiên. Sản phẩm được chế biến rang sấy -  phối trộn theo công thức và tỷ lệ chuẩn đảm bảo vừa thơm ngon, tiện lợi lại đủ đầy dinh dưỡng. Dây chuyền - công nghệ và sản phẩm của Mami Farm đạt được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 và chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018.

Những phản hồi tốt của khách hàng chính là động lực để Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mami Farm tiếp tục cho ra đời các sản phẩm đa dạng và phong phú hơn như sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc ăn dặm và ăn kiêng, ngũ cốc tiện lợi. Ngoài sản xuất ngũ cốc, Công ty còn gia công cho nhiều thương hiệu khác ở các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện nay, mỗi tháng, Công ty sản xuất 6 tấn bột ngũ cốc, cung cấp cho 500 đại lý, siêu thị phân phối trên khắp cả nước và trên các sàn thương mại điện tử.

Chú thích ảnh Sản phẩm Ngũ cốc Mami Farm được huyện Nghi Lộc xây dựng thành sản phẩm OCOP 4 sao để đến gần hơn với người tiêu dùng. 

Với quan niệm “ai cũng trải qua từ việc nhỏ, đừng so sánh bản thân mình với ai, chỉ cần mình tốt hơn ngày hôm qua là đủ rồi”, chị Hằng không đặt ra các mục tiêu so sánh bản thân mình với người khác để gây áp lực cho mình mà hãy làm việc hết mình, bằng niềm tin, ý chí, tự do sáng tạo sẽ thành công và cảm thấy an nhiên.

“Chị Trần Thị Thu Hằng là người có ý chí, tự tin và chịu khó. Không những giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản địa phương ổn định và có giá trị cao, chị còn tạo việc làm cho hàng chục phụ nữ địa phương, tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện. Sản phẩm ngũ cốc siêu dinh dưỡng tiện lợi của Hằng đang được huyện Nghi Lộc xây dựng thành sản phẩm OCOP 4 sao để đến gần hơn với người tiêu dùng'’, chị Ngô Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nghi Lộc cho biết.

Nguồn bài viết