Israel xây dựng nghĩa trang dưới lòng đất có WiFi, máy lạnh

2 năm trước 507
Israel xây dựng nghĩa trang dưới lòng đất có WiFi, máy lạnh - Ảnh 1.

Ông Chananya Shachor, cựu quản lý Hiệp hội mai táng Jerusalem (Israel), chụp ảnh tại nghĩa trang khổng lồ dưới lòng đất - Ảnh: THE TELEGRAPH

Theo tính toán của Hiệp hội mai táng Jerusalem (Israel), đường hầm Perpetual, khu phức hợp rộng lớn ở phía tây thủ đô Jerusalem, là khu vực tiềm năng để phát triển dự án nghĩa trang cao cấp với sức chứa lên đến hàng chục ngàn ngôi mộ.

Hiện công trình siêu nghĩa trang này đang được xây dựng ở độ sâu 50m với 16 tầng hầm có trang bị thang máy đầy đủ. Theo báo The Telegraph, công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023.

Bên trong đường hầm, các ngôi mộ được chia thành từng ô riêng biệt và phía trước gắn bia tưởng niệm.

Công trình được trang bị WiFi, tường cách âm, hệ thống ánh sáng dịu nhẹ và bộ điều khiển nhiệt độ tự động nhằm mang lại trải nghiệm dễ chịu nhất cho những người đưa tang.

Ngoài những vấn đề kỹ thuật, nhóm kỹ sư tham gia dự án cũng cần đảm bảo khu nghĩa trang mới tuân thủ các quy tắc chôn cất nghiêm ngặt của người Do Thái, chẳng hạn như yêu cầu thi thể của người quá cố phải được tiếp xúc với đất.

“Chúng tôi đầu tư rất nhiều tiền bạc và tâm huyết vào khu nghĩa trang này. Dự án không chỉ là giải pháp cho tình trạng thiếu hụt không gian chôn cất, mà còn là nơi tôn vinh những người quá cố được chôn cất ở đây và cả người thân của họ", báo The Telegraph trích lời ông Chananya Shachor, cựu quản lý của Hiệp hội mai táng Jerusalem.

Ban quản lý dự án hy vọng khu nghĩa trang cao cấp này sẽ giảm bớt áp lực lên núi Olives, nơi chôn cất linh thiêng nhất của người Do Thái.

Những năm gần đây, núi Olives gần như cạn kiệt không gian chôn cất. Chính phủ Israel đã triển khai nhiều phương án như mở rộng các nghĩa trang ở gần sa mạc Negev và khu phố Givat Shaul.

Tuy vậy, tình trạng thiếu hụt không gian chôn cất ở quốc gia này vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Đặc biệt, nhiều người Do Thái sống ở nước ngoài sẵn sàng chi đến 20.000 USD để đặt trước mảnh đất an nghỉ ở quê hương.

Indonesia mở thêm 6 nghĩa trang vì thiếu đất mai táng người bệnh COVID-19Indonesia mở thêm 6 nghĩa trang vì thiếu đất mai táng người bệnh COVID-19

TTO - Khi số người chết vì COVID-19 vẫn tăng cao, chính quyền thủ đô Jakarta phải mở thêm 6 nghĩa trang mới để có đủ đất mai táng người chết, ba trong số đó đã đưa vào sử dụng.

Nguồn bài viết