iPhone nhân viên ngoại giao Mỹ trở thành nạn nhân NSO Group

2 năm trước 362

Reuters ngày 3.12 cho hay, phần mềm gián điệp của NSO Group đã nhắm đến ít nhất 9 nhân viên làm việc cho Bộ Ngoại giao Mỹ.

“iPhone của ít nhất 9 nhân viên ngoại giao Mỹ đã bị tấn công bởi một hacker chưa rõ danh tính, sử dụng phần mềm gián điệp tinh vi do NSO Group tại Israel phát triển. Các vụ tấn công diễn ra trong nhiều tháng qua, nhắm đến các quan chức ngoại giao Mỹ tại Uganda hoặc khai thác các vấn đề liên quan đến quốc gia ở Đông Phi này”, theo Reuters.

iPhone nhân viên ngoại giao Mỹ trở thành nạn nhân NSO Group - ảnh 1

Một số nhân viên ngoại giao Mỹ nhận cảnh báo bị hack từ Apple

afp/JACK GUEZ/AFP/GETTY IMAGES

Đáng chú ý, công ty đứng sau các công cụ hack này (tức NSO Group) đã có động thái né tránh, đùn đẩy mọi trách nhiệm của hành động tấn công có chủ đích các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và cả những trách nhiệm pháp lý sang phía khách hàng.

Phát ngôn viên của NSO Group nói: “Nếu điều tra chỉ ra được những vụ tấn công đã được thực hiện bằng các công cụ do NSO cung cấp, khách hàng đó sẽ bị chấm dứt hợp đồng vĩnh viễn và phải chịu mọi trách nhiệm pháp lý. Chúng tôi sẽ hợp tác với các cơ quan chính phủ và cung cấp đầy đủ những thông tin mà chúng tôi có”.

Apple đã tiến hành khởi kiện NSO Group - "cha đẻ" của phần mềm gián điệp Pegasus - với cáo buộc tạo công nghệ giám sát cho các tổ chức được bảo hộ của chính phủ và dùng để chống lại một số ít người dùng Apple, đồng thời gửi cảnh báo đến những nạn nhân ngay sau đó.

Chiêu "hack iPhone" của phần mềm gián điệp Israel vừa bị phát hiện độc địa ra sao?

Trả lời phỏng vấn của Reuters, một quan chức cấp cao trong chính phủ Tổng thống Mỹ Joe Biden nói các mối đe dọa đối với nhân viên ngoại giao Mỹ ở nước ngoài là một trong những lý do khiến Mỹ "mạnh tay" trước những công ty như NSO Group và theo đuổi các cuộc thảo luận toàn cầu về giới hạn gián điệp.

Nguồn bài viết