Hội chợ số giúp nông dân không còn cảnh trồng cây rồi... chờ

1 năm trước 150
Hội chợ số giúp nông dân không còn cảnh trồng cây rồi... chờ - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội thảo sáng 17-5 có sự tham gia đông đảo của các hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp tỉnh Đồng Tháp - Ảnh: TỐNG DOANH

Ngày 17-5, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ xoài Cao Lãnh và trái cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp tiếp tục có hội thảo quảng bá và phổ biến các thực hành tốt của dự án Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), với các nội dung chính như: giới thiệu ứng dụng công nghệ tưới phun tự động trên xoài; giải pháp thương mại điện tử giúp nâng cao giá trị và thương hiệu cho nông sản…

Tại hội thảo, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và nước sạch nông thôn giới thiệu mô hình ứng dụng công nghệ tưới phun trên cây xoài, điều khiển tưới qua phần mềm trên điện thoại thông minh.

Ứng dụng này giúp giảm chi phí sản xuất do giảm điện năng tiêu thụ, giảm nhân công; hạn chế rủi ro cho máy bơm, tăng tuổi thọ và hiệu quả sử dụng máy bơm; tạo môi trường thuận lợi cho cây trồng phát triển, ức chế các sinh vật gây hại.

Hội chợ số giúp nông dân không còn cảnh trồng cây rồi... chờ - Ảnh 2.

Nông dân lắp đặt thiết bị tưới phun trên cây xoài bằng ứng dụng trên điện thoại di động - Ảnh chụp màn hình: ĐẶNG TUYẾT

Bên lề hội thảo, ông Nguyễn Minh Đức - chủ tịch hội đồng quản trị IM Group, phó tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - cho biết đây là năm đầu tiên Đồng Tháp tổ chức sự kiện giống như hội chợ số trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, giúp quảng bá đến khách hàng muốn tìm nguồn đơn vị cung cấp trái cây của địa phương.

"Cách làm của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp đã chủ động giúp nông dân trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng, chứ không phải trồng cây rồi ngồi chờ thương lái đến nữa. Nông dân chủ động được đầu ra, tình trạng được mùa mất giá sẽ giảm đi.

Khách hàng hiện nay quan tâm đến một số tiêu chuẩn cơ bản như VietGap, GlobalGAP và các sản phẩm trồng theo hướng hữu cơ. Các đơn vị sản xuất cần liên kết với nhau để có được sản phẩm đồng đều về chất lượng cũng như nguồn hàng cung ứng", ông Đức nhận định.

Trước đó, ngày 16-5, trong buổi khai mạc Tuần lễ xoài Cao Lãnh và trái cây chủ lực của tỉnh Đồng Tháp, đồng thời diễn ra Hội nghị kết nối tiêu thụ và phát triển bền vững thị trường xoài. 

Ông Trần Văn Nhãn - phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và nước sạch nông thôn tỉnh Đồng Tháp - thông tin sản lượng xoài toàn tỉnh đạt hơn 129.000 tấn/năm, trong đó 65% bán tươi và 35% tiêu dùng nội địa. Hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ xoài nội địa còn phát triển vào các kênh hiện đại như siêu thị, cửa hàng đặc sản.

"Để xây dựng nhãn hiệu xoài Cao Lãnh và xoài cát chu Cao Lãnh, chúng tôi đã hình thành 8 hợp tác xã, 37 tổ hợp tác, 23 hội quán nông dân trồng xoài. Liên kết sản xuất và tiêu thụ xoài dài hạn 1.073ha với trên 10 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh", ông Nhãn trình bày.

Hội chợ số giúp nông dân không còn cảnh trồng cây rồi... chờ - Ảnh 3.

Nhiều ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp được đưa lên sàn thương mại điện tử "chodacsandongthap.com" - Ảnh chụp màn hình: ĐẶNG TUYẾT

Tuần lễ xoài Cao Lãnh và trái cây chủ lực trên sàn thương mại điện tử của tỉnh Đồng Tháp - Voso.vn từ ngày 16 đến 22-5 có quy mô 33 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, hội quán, tổ sản xuất, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thuộc Dự án hướng tới tương lai tốt đẹp hơn, do Quỹ Phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hiệp Quốc (UNIDO) tài trợ.

 Hàng dồi dào, giá tốtThị trường trái cây giải nhiệt: Hàng dồi dào, giá tốt

TTO - Đặc biệt, ngoài các loại trái cây nội quen thuộc như cam sành, bưởi da xanh, thanh long, ổi… thì người tiêu dùng còn được lựa chọn nhiều loại táo Pháp, Mỹ, Nhật, cam Úc, Ai Cập…

Nguồn bài viết