Hỗ trợ người dân khi gặp sự cố trên đường

2 năm trước 181
Hỗ trợ người dân khi gặp sự cố trên đường - Ảnh 1.

Các tình nguyện viên của Đội hỗ trợ nhân dân Thạnh Lộc giúp người đi đường gặp sự cố hư xe - Ảnh: C.K.

"Tôi đã từng gặp sự cố bể bánh khi từ tỉnh Bình Dương trở về nhà trong một đêm khuya, tìm mãi không có tiệm sửa xe nào mở cửa, dắt bộ hơn hai tiếng đồng hồ muốn bở hơi tai. 

Chính điều đó thôi thúc tôi tự học thêm để biết cách sửa xe và lập ra đội hỗ trợ này", anh Võ Trung Tín, đội trưởng Đội hỗ trợ nhân dân Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM, cho hay.

Nửa đêm nghe "alô" là có mặt

Các bạn trong đội chia nhau ra như "đi tuần" trên đường phố, vài hôm lại mang theo xe hút đinh để chạy khắp các tuyến đường lớn trong phường và quận. Biết rằng làm chuyện này sẽ gặp rắc rối với những kẻ xấu đi rải đinh để "bắt mồi" người đi đường nhưng cả đội không sợ bị trả thù. 

Tuyến quốc lộ 1 ngang qua phường Thạnh Lộc có nhiều xe cộ bởi đây là tuyến đường kết nối với nhiều tỉnh, nhiều nơi, hầu như vào ban đêm vẫn có khá nhiều xe gắn máy qua lại.

Khi gặp người đẩy xe trên đường, các bạn sẽ ghé lại để giúp đỡ. "Cách đây ba năm, khi mới bắt đầu công việc này, một số bà con còn dè dặt sợ bị lừa đảo nhưng khi biết chúng tôi hỗ trợ miễn phí mới chịu cho giúp. 

Đa số người đi đường khi được giúp vào đêm khuya đều tỏ lòng cảm ơn. Nhiều người đòi gửi tiền uống nước nhưng chúng tôi tâm niệm giúp mọi người bằng tấm lòng nên không bao giờ nhận tiền"- anh Tín nói.

Anh Tín quê ở Trà Vinh, cùng gia đình lên TP lập nghiệp, mưu sinh bằng nghề làm công nhân trong một công ty may, thêu. Sau giờ tan ca, anh về nhà chỉ nghỉ ngơi một chút rồi lại "ới" các bạn trong đội lên đường. Ngày nào cũng vậy, cả đội đi xong, về nhà đã 1 giờ sáng hôm sau. 

"Chúng tôi đứa nào cũng trẻ nên dù đi về khuya nhưng giúp được bà con là bao mệt nhọc tan biến. Nhiều hôm vừa đặt lưng xuống ngủ thì lại nghe điện thoại reo, bật dậy mới khoảng 2h sáng, nghe đầu dây bên kia "cầu cứu" vì xe máy bị bể bánh. Tôi lại lao đi để giúp người ấy thay chiếc ruột xe", anh Tín kể.

Những đêm gặp trời mưa, cơn ngái ngủ khiến đôi lúc cũng chùn bước nhưng cả đội lại động viên nhau "lỡ có ai cần mình thì tội cho họ lắm, trời mưa càng vất vả hơn", anh Phùng Văn Nhí, thành viên của đội, cho hay. 

Anh Nhí làm xây dựng, dù vất vả nhưng anh tham gia đội từ những ngày đầu cho đến nay, bởi anh thấy mình làm việc có ý nghĩa nên trong lòng thấy vui và không muốn từ bỏ. 

"Ngày làm hồ nắng nóng rất mệt. Tối về đi với anh em giúp người ta thấy khỏe ra. Nếu tụ lại đi cà phê hay nhậu nhẹt thấy lãng xẹt! Đi như vầy giúp được bà con vui hơn nhiều. Tôi còn được ba mẹ động viên nữa nên tôi không bỏ đội đâu" - anh Nhí bộc bạch.

Ban ngày mọi người đi làm, về cơm nước xong khoảng sau 20h chúng tôi lại lấy xe và mang theo đồ nghề để giúp người đi đường gặp sự cố.

Anh Võ Trung Tín

Nhín đồng lương công nhân mua đồ nghề

Lúc anh Tín nói ý tưởng thành lập đội, mấy người bạn cùng chí hướng gật đầu tham gia, mỗi người hùn chút ít kinh phí để mua bộ đồ sửa xe là những món đơn giản. 

Hằng tuần khi hết ruột xe và vài món lặt vặt như keo vá xe, bugi... cả nhóm lại nhín chút tiền lương công nhân dù eo hẹp góp vô để có quỹ mua thêm vài món đồ sửa chữa, vá xe hay thay ruột xe cho người đi đường.

Anh Nguyễn Trọng Hiếu, công nhân kéo đường dây ở công ty viễn thông, cho biết: "Không ai bắt mình phải làm việc bao đồng, nhưng mình thấy mỗi khi giúp được một ai là lòng vui vui. 

Một vài lần gặp phải tai nạn giao thông, mấy anh em còn tìm cách đưa nạn nhân đi cấp cứu kịp thời. Mình cứ tưởng tượng nếu mình gặp nạn trên đường phố trong đêm khuya thì có sự trợ giúp quý biết bao. Vì vậy dù đêm mưa mình vẫn đi, ở nhà lại áy náy" - anh Hiếu tâm sự.

Trong đợt cao điểm bùng dịch bệnh COVID-19, toàn TP phải giãn cách xã hội khiến công việc của tuyến đầu chống dịch rất vất vả, các bạn trong đội đã tình nguyện tham gia hỗ trợ bà con đi chợ mua nhu yếu phẩm, chở túi quà an sinh đến những gia đình khó khăn, hỗ trợ truy vết, điểm tiêm ngừa, trực chiến ATM oxy, giao thuốc cho các hộ gia đình có F0... 

Dịp cận tết, đội hình của các bạn lại tác chiến tại trạm dừng chân do Đoàn phường Thạnh Lộc, Q.12 tổ chức vừa phát nước, sữa cho người đi đường về quê đón Tết, vừa hỗ trợ sửa xe cho nhiều trường hợp gặp sự cố. Đội còn tham gia điều tiết giao thông tại các nút giao thông ùn tắc ở phường và nhiều hoạt động cần gấp lực lượng...

Anh Nguyễn Đức Vinh, bí thư Đoàn phường Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM, cho biết: "Đội từng được Hội Liên hiệp thanh niên VN Q.12 khen thưởng trong liên hoan các câu lạc bộ đội nhóm do có nhiều đóng góp trong công tác Hội và phong trào thanh niên, được UBND phường Thạnh Lộc khen thưởng do sự đóng góp trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn phường năm 2021".

'Tháng thanh niên' thật giàu cảm xúc

TTO - Tháng thanh niên 2022 được đánh giá đã trở lại sôi động bằng nhiều chương trình, hoạt động trực tiếp sau thời gian TP.HCM bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Nguồn bài viết