Họp với thủ tướng Đức, ông Putin chỉ trích nhưng sẵn sàng hợp tác với phương Tây

2 năm trước 172
Họp với thủ tướng Đức, ông Putin chỉ trích nhưng sẵn sàng hợp tác với phương Tây - Ảnh 1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Thủ tướng Đức Olaf Scholz tham gia cuộc họp báo ngày 15-2 tại Matxcơva - Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo ngày 15-2, ông Putin khẳng định Nga không muốn xảy ra chiến tranh ở châu Âu và nước này sẵn sàng hợp tác, tiếp tục đối thoại với phương Tây về các vấn đề an ninh. Tuy nhiên, ông chỉ trích sự phản hồi của châu Âu đề các đề xuất của Nga.

"Họ nói Ukraine chưa sẵn sàng gia nhập NATO, sẽ không gia nhập ngay ngày mai. Nhưng tới khi họ sẵn sàng thì chúng ta đã chậm chân. Vì vậy chúng ta phải quyết định vấn đề này ngay bây giờ, trong tương lai gần", ông Putin nhấn mạnh.

Nói về tình hình khu vực Donbass ở phía đông Ukraine, nhà lãnh đạo Nga kêu gọi giải quyết xung đột tại khu vực này dựa trên thỏa thuận hòa bình Minsk ký năm 2015.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Scholz hoan nghênh việc Nga rút bớt quân tại khu vực biên giới với Ukraine, cho thấy vẫn còn khả năng tìm kiếm giải pháp cho căng thẳng bằng con đường ngoại giao.

Ông Scholz nói rằng một số đề xuất an ninh của Nga "đáng để thảo luận". Theo ông, Nga là một phần cốt yếu trong việc duy trì an ninh tại châu Âu, và an ninh bền vững chỉ có thể đạt được khi hợp tác với Matxcơva.

Chuyến thăm của Thủ tướng Đức đến Nga là nỗ lực mới nhất của phương Tây nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc khủng hoảng tại biên giới Ukraine - Nga. Trước đó một ngày, ông đã tới Kiev và có cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Phương Tây thời gian qua cảnh báo Nga sắp tấn công Ukraine khi triển khai quân đến biên giới với nước láng giềng, điều mà Matxcơva bác bỏ.

Trong ngày 15-2, Điện Kremlin xác nhận đã rút bớt quân tại khu vực biên giới, trong khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số cuộc tập trận đã chấm dứt và một số khác sắp kết thúc. Đây có thể là tín hiệu xuống thang căng thẳng. Phản ứng sau đó, phương Tây cho biết đây chỉ mới là tuyên bố từ phía Nga và đòi Matxcơva chứng minh việc rút quân.

Nga nói rút bớt quân gần biên giới Ukraine, Kiev và Phương Tây đòi bằng chứngNga nói rút bớt quân gần biên giới Ukraine, Kiev và phương Tây đòi bằng chứng

TTO - Sau khi Nga xác nhận rút bớt quân gần biên giới Ukraine, Kiev phản ứng cẩn trọng khi nói họ chỉ tin khi tận mắt chứng kiến, trong khi NATO cho biết chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt căng thẳng, đòi Matxcơva chứng minh.


Nguồn bài viết