Học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028

5 tháng trước 47
Chú thích ảnhQuang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam cho biết: "Sau hơn 1 tháng diễn ra Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức hội nghị Học tập, quán triệt Nghị quyết với hai nội dung: Quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn Viên chức Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028; Một số kỹ năng cần thiết của cán bộ công đoàn".

“Đây là những nội dung cơ bản trong nhiệm kỳ tới để hoạt động của Công đoàn Viên chức Việt Nam đi vào chiều sâu, nhiều nội dung hoạt động thiết thực nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và phát huy vai trò tham mưu về chính sách của các tổ chức công đoàn của các bộ ban ngành”, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết.

Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nhiệm vụ này đã được triển khai trên diện rộng, đạt nhiều kết quả nổi bật. Hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động đạt kết quả nổi bật, nhất là trong thời điểm diễn ra dịch bệnh COVID-19 .

Cụ thể, các cấp công đoàn đã kịp thời động viên, thăm hỏi đoàn viên khó khăn, mắc COVID-19; hỗ trợ 45 tỷ đồng cho hơn 30.000 đoàn viên, người lao động; xây dựng, bàn giao 650 mái ấm công đoàn và nhà tình nghĩa; Thực hiện Chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác với 80 đối tác, cung cấp các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có chất lượng với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động.

Các cấp Công đoàn Viên chức Việt Nam đã tranh thủ nguồn lực của chuyên môn, tăng cường xã hội hoá, nâng số tiền chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng trong nhiệm kỳ là 315 tỷ đồng cho hàng vạn lượt đối tượng được thụ hưởng.

Phát huy truyền thống hoạt động xã hội tình nghĩa của các cấp công đoàn tiếp tục được đẩy mạnh, đoàn viên, người lao động đã đóng góp, ủng hộ gần 230 tỷ đồng vào các hoạt động xã hội tình nghĩa; nhận phụng dưỡng, chăm sóc hơn 100 mẹ Việt Nam anh hùng; có nhiều lượt vạn đoàn viên hiến máu, thu được 27.775 đơn vị máu.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục có nhiều đổi mới, góp phần nâng cao nhận thức và lòng tin của đoàn viên, người lao động; Công đoàn làm tốt việc vận động, khích lệ đoàn viên, người lao động thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phát động và triển khai các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực

Trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Công đoàn Viên chức Việt Nam phấn đấu phát triển thêm được 1.000 đoàn viên mới; Ít nhất 90% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn đủ điều kiện đại diện, thương lượng, ký kết được thỏa ước lao động tập thể; Ít nhất 90% số vụ việc của đoàn viên có nhu cầu giải quyết tranh chấp lao động tại Tòa án sẽ có đại diện công đoàn tham gia hoặc được hỗ trợ; Ít nhất 70% đoàn viên và người lao động được tham gia học tập, nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp; 90% nữ cán bộ công chức, viên chức, lao động đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Do đó, Công đoàn Viên chức Việt Nam tập trung làm tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; Làm tốt công tác vận động, khích lệ, tạo động lực để đoàn viên, người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đổi mới tổ chức các phong trào thi đua yêu nước và nâng cao hiệu quả công tác khen thưởng; Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh toàn diện; tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; Nâng cao hiệu quả phong trào nữ cán bộ, công chức, viên chức lao động và công tác nữ công; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; Tập trung xây dựng nguồn lực tài chính đủ mạnh để làm tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; Đổi mới phương thức hoạt động và công tác chỉ đạo, điều hành đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Nguồn bài viết