Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy - Gương mặt hành động vì sự phát triển bền vững

6 tháng trước 55
Chú thích ảnh Những "Gương mặt Hành động Việt Nam" vì sự phát triển bền vững tại triển lãm.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ sáng kiến “17 Gương mặt Hành động", do Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp quốc tại Geneva khởi xướng, nhằm ghi nhận và khuyến khích phụ nữ trên toàn thế giới tiếp tục đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy đạt các mục tiêu Phát triển Bền vững. 

Phát biểu khai mạc triển lãm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, tương ứng với 17 Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp quốc, triển lãm giới thiệu 17 câu chuyện bằng hình ảnh về những người phụ nữ Việt Nam đến từ khắp nơi trên cả nước. Họ là những nhà khoa học, những nghệ sĩ sáng tạo nội dung, những doanh nhân và cả những người cung cấp dịch vụ công, tham mưu, hoạch định và triển khai chính sách công…

Các chị đã và đang phát huy những ước mơ, tầm nhìn và sở trường phong phú để đóng góp cho sự phát triển bền vững trong cộng đồng, ở quy mô quốc gia, ở tầm khu vực và trên bình diện quốc tế. Các câu chuyện này sẽ góp phần tiếp tục tạo niềm động viên cho phụ nữ Việt Nam cùng phụ nữ thế giới thúc đẩy phát triển bền vững.

Tại triển lãm, bà Tatiana Valovaya, Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp quốc tại Geneva chia sẻ: “Hiện chúng tôi đang sửa lại văn phòng Liên Hợp quốc ở Geneve và trong năm 2024  khi mở cửa văn phòng mới, chúng tôi sẽ tổ chức triển lãm 17 gương mặt hành động đến từ các nước khác nhau trên thế giới. Hy vọng sẽ là một cuộc triển lãm lớn với 170 gương mặt phụ nữ hành động của thế giới. Chúng tôi sẽ mời 17 gương mặt hành động của Việt Nam tới Geneva để dự cuộc triển lãm lớn và ý nghĩa đó!”.

Trong số 17 Gương mặt, Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy, Giám đốc Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội là người có đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu phát triển số 11: Cộng đồng và thành phố bền vững. 

Chú thích ảnh

Sinh năm 1971, tại Hà Nội, nữ họa sĩ Nguyễn Thu Thủy có nhiều sáng kiến đóng góp cho việc xây dựng các công trình công cộng và thành phố bền vững, không chỉ ở Việt Nam.

Chú thích ảnhHoạ sĩ Thu Thuỷ cùng Tổng Giám đốc Văn phòng Liên Hợp quốc tại Geneva tại triển lãm

Chị là tác giả ý tưởng, khởi xướng và tổ chức thực hiện công trình Con đường gốm sứ ven sông Hồng nhân dịp 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Tác phẩm được sách Kỷ lục Guinness ghi nhận là bức tranh gốm dài nhất thế giới vào năm 2010. Còn nữ họa sĩ được trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội năm 2008 và Danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2010.

Là một trong những người đi tiên phong trên con đường khai phá public art (nghệ thuật công cộng), bằng tình yêu với chất liệu gốm, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cùng nhóm họa sĩ công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thực hiện nhiều công trình nghệ thuật được đánh giá cao trên bình diện trong nước và cả quốc tế, đặc biệt có nhiều đóng góp cho việc phát triển các công trình văn hóa nghệ thuật mang ý nghĩa xã hội và chính trị như: Công trình Lá cờ Tổ quốc gắn gốm lớn nhất Việt Nam tại đảo Trường Sa Lớn (310m2), các bức tranh cổ động về tình đoàn kết quân dân ở đảo Trường Sa Lớn, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở đảo Sơn Ca; Bức tranh gốm kỷ niệm 40 năm ký kết Hiệp định hòa bình Paris ở tòa thị chính TP Choisy le Roi, Đài phun nước Bông sen vàng ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, khối điêu khắc Trái tim Tình yêu Hà Nội bên hồ Trúc Bạch… 

Chú thích ảnhHoạ sĩ Thu Thuỷ và bà Pauline Tamesis - Điều phối viên Thường trú Liên Hợp quốc tại Việt Nam

Năm 2017, họa sĩ Thu Thủy đã giành Huy chương Đồng tại cuộc thi thiết kế Quốc tế IDA lần thứ 10 tại Mỹ cho tác phẩm tranh tường Vườn nhiệt đới Việt Nam vẽ trang trí sân bay quốc tế Đà Nẵng. Năm 2018, họa sĩ Thu Thủy và Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội đã đoạt Cúp Bạc tại cuộc thi thiết kế Quốc tế ở Italia cho tác phẩm gắn gốm nghệ thuật trang trí Nhà Gương trong công viên Thống Nhất. Năm 2018, chị được Viện Hàn lâm Thiết kế Quốc tế kết nạp là hội viên Thiết kế quốc tế. Một năm sau, năm 2019, nữ họa sĩ đã vinh dự nhận Cúp Vàng của Viện Hàn lâm Thiết kế Quốc tế trao tặng cho công trình vẽ tranh tường Hoa sen trang trí nhà ga T2 sân bay Quốc tế Nội Bài. 

Mùa hè năm 2019, nhận lời mời của Ngài Thị trưởng thành phố  Choisy le Roi (Pháp), họa sĩ Nguyễn Thu Thủy và nhóm họa sĩ Nghệ thuật Tân Hà Nội đã thực hiện bức tranh tường hoành tráng Mùa Xuân Pháp - Việt trên tường đê sông Seine như một dấu ấn đẹp về tình hữu nghị Pháp - Việt. 

Chia sẻ tại triển lãm, nữ họa sĩ cho biết, năm 2022 vừa qua, chị đã hoàn thành tổ hợp 5 cây cầu chữ Y.O.U và hai cầu trái tim tại MerryLand Quy Nhơn. Hiện chị đang hợp tác với các đối tác tiếp tục  thiết kế một số công trình kiến trúc làm đẹp thủ đô Hà Nội. 

 Triển lãm “17 gương mặt hành động Việt Nam vì sự phát triển bền vững” kéo dài đến ngày 24/10 (ngày Liên Hợp quốc) tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam.

Nguồn bài viết